ล่าสุดกลายเป็นประเด็นดัง จนประชาชนต้องคอยจับตาการเปิดความจริงของเครือข่ายธุรกิจ บอสพอล วรัตน์พล วรัทย์วรกุล นักธุรกิจขายตรงชื่อดัง เจ้าของและผู้ก่อตั้งอาณาจักร “ดิไอคอนกรุ๊ป” ที่มีคนดังในวงการบันเทิงเกี่ยวข้อง และเป็นที่จับตามอง 3  อันดับแรก กันต์ กันตถาวร,  มิน พีชญา และ  แซม ยุรนันท์ ทั้งนี้ ภายหลัง ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ก็ได้มาออกชี้แจง ว่าทั้ง ไม่ได้เป็นผู้มีอำนาจลงนาม และไม่ได้เป็นผู้ถือหุ้นแต่อย่างใด เป็นเพียงผู้ช่วยทำการตลาดสินค้าของบริษัท  พร้อมแจงถึง บอย ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์  และ โดม ปกรณ์ ลัม  เป็นเพียงพรีเซนเตอร์สินค้า ซึ่งปัจจุบันถึงแม้ยังไม่มีการตัดสินว่าใครผิด แต่ด้วยกระแสสังคม ที่อยากสืบเสาะหาความจริงในประเด็นต่างๆ ทำให้เมื่อคืน รายการ “ลุยชนข่าว” ทางช่อง 8 ขยี้ประเด็นต่อ  หลังจากทีมข่าว พบภาพที่บอสพอล เคยถ่ายภาพคู่กับ ท่านเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ในปี 17 ด้วยแคปชัน “โปรเจกต์ต่อไปคือ” ซึ่งทีมข่าวได้โทรไปสัมภาษณ์ กับ ท่าน เสรีพิศุทธ์   โดยในรายการ “จิตดี ศรีดี” อธิบายว่า ท่านเสรีพิศุทธ์  บอกจำไม่ได้ ไม่เคยรู้จักกัน จำชื่อยังไม่ได้เลย  โดยได้เปิดคลิปเสียงท่านตอบกลับทีมนักข่าวที่ขอนัดท่านสัมภาษณ์โดยเป็นเสียงตอบว่า  “ไม่เอา เสียเวลานะ ไม่เป็นเรื่องเป็นราว เขาอาจจะขอถ่ายรูปกับผมก็ได้”

โดยในรายการวันนี้ ยังมีแขกพิเศษ 2 ท่าน คือ คุณฉัตรพันธ์ หรือ คุณกอล์ฟ (ธุรกิจร้านสังฆภัณฑ์)  และ คุณราตรี (อาชีพแม่บ้าน) ซึ่งเป็นผู้เสียหาย ที่ออกมาเรียกร้องให้กับตัวเอง ออกมาชี้แจงประเด็นดังกล่าวกับรายการว่า

พี่ราตรีทำงานแม่บ้าน?

แม่บ้านค่ะ

เก็บเงินจากการทำงาน ได้วันละเท่าไร?

วันละ 300 บาทค่ะ

พี่เก็บเงินมากี่ปี หมดหรือยัง?

19 ปี ปีนี้ หมดแล้วค่ะ

พี่เอาไปลงทุนเลย  พี่ได้สินค้าไหม ขายได้ไหม?

ใช่ค่ะ ลงเป็นดีลเลอร์ ได้เงินมา 40,000 บาท นอกนั้นแจก กินค่ะ ขายไม่ได้เลย

ด้าน คุณกอล์ฟ ทำธุรกิจร้านสังฆภัณฑ์ เล่าเรื่องของตัวเองว่า “ช่วงโควิด ร้านผมขายของไม่ได้ เราอยากหายรายเสริม และไปดูการทำออนไลน์ แฟนเลยไปดู ก็เจอ 98 บาท ก็เข้ามาไปศึกษา แฟนก็บอกไปลองดู วันที่ 1 ก็เริ่มสอนก่อน ได้เข้าไปเรียนคอร์สสอน 3 วัน แล้วตอนท้ายนำบอสเข้ามาคุยเรื่องความสำเร็จ เป็นน้ำจิ้ม และทำให้กระตุ้นอยากจะขาย เพราะสตอรี่ของเขาจากแม่ค้าขายแซนด์วิชมาก่อนแล้วประสบความสำเร็จ  พอสนใจสตาร์ทจาก 90 กว่าบาท ไปที่ 2,500 บาทก่อน ก็จะได้สินค้ามา เขาก็จะบอกว่ามีคนสั่งซื้อมา เราเห็นว่าขายได้ เราก็จะเปิดบิล supervisor  เขาบอกว่ามันจะได้กำไรน้อย โปรใหญ่ดีกว่า ถูกคนแนะนำให้ลงราคา 250,000 บาท ให้เป็น ดีลเลอร์ มันจะมีโปรบางตัวที่เขาบอกว่าจะได้เงินปันผลตลอดไป”

พุทธ อภิวรรณ ถามคุณราตรีต่อว่า พี่โดนคอร์สแบบนี้ไหม 250,000 บาท?

ใช่ค่ะ ลงดีลเลอร์เลยค่ะ ลง 2,500 บาทครั้งแรก แล้วกระโดดไปดีลเลอร์เลยค่ะ  250,000 บาท

ทำไมพี่ราตรี กล้าลง 250,000 บาท เลยเหรอ?

ใช่ค่ะ คืออยากได้ เขาบอกว่าลงไปแล้วจะได้เงินตลอดชีวิตคือถ่ายทอดโอนมรดก

คุณกอล์ฟ เสริม มันจะมีโปรบางตัว บางผลิตภัณฑ์บางตัว เข้าจะใช้เรียกว่า ได้เงินปันผลตลอดไป

สุดท้ายคุณไม่ได้อะไรกลับมาเลยเหรอ?

ได้ปีปันผลแค่ 900 บาทค่ะ ตอนที่คุยเขาบอกว่าได้กล่องชิ้นละ 5 บาท ทั้งบริษัท เขาจะแบ่งให้เรา

ผมเห็นเขาขึ้นเวที ชิ้นนี้ขายได้ 2 ล้าน ถ้าชิ้นละ 5 บาท ?

ใช่ค่ะ เราก็เลยหลงเชื่อตรงนั้นค่ะ

คุณกอล์ฟล่ะ?

ของผม ตัวแรกเขาจะไปเปิดผลิตภัณฑ์ใหม่ที่หัวหิน ที่โรงแรมนึง จะมีพิธีกรดังคนนึงที่ทำให้ผมรู้สึกตัดสินใจ เพราะเชื่อมั่นในพิธีกรตนนี้ที่เป็นดาราดัง

เขาไปหาที่นั้นเลยเหรอ?

เขาเพิ่งเริ่มเป็นพิธีกรคนแรก ดาราคนแรกที่เข้ามา ในนั้นเข้าแจ้งว่าเป็นบอสในบริษัทไม่ใช่พรีเซนเตอร์ ผมเกิดความเชื่อมั่นว่าเขาไม่เอาชื่อเสียงเขามาทิ้งตรงนี้แน่ และให้โปรกับผมว่าเป็นผลิตภัณฑ์ 10 บาทต่อชิ้น เขาก็วาดฝันให้เห็นแต่ละปีว่าปีนี้เท่านี้  อัตราการเจริญเติบโตมันก้าวกระโดด เราเลยรู้สึกว่ามันเป็นไปได้  เขาก็ให้เปิดบิลมันจะได้ส่วนต่าง สมมติเอาแค่ 2 พันคน สมมติมันขายได้ 1 ล้านชิ้น คูณ 10 ก็จะกลายเป็น 10 ล้าน แล้ว เอา 2 พันหาร แบ่งเท่ากัน พิธีกรพูดย้ำในความเชื่อถือ มันมีตัวเลขจริงๆ เขาให้เห็นว่า เราควรจะได้ประมาณเท่าไร มันจะช่วงประมาณ 15,000-20,000 บาท ต่อปี  แล้วเขาบอกว่า เหมือนเราเล่นหุ้นเก็บกินเรื่อยๆ ตลอดไป 

พุทธ อภิวรรณ ผมถามย้ำ ดาราคนนี้เป็นคนพูดใช่ไหมเรื่องรายได้ ?

ใช่ เขาจะมี Chart  ประกอบ ให้เหมือนวิญญูชนเราอนุมานได้ว่า น่าจะเป็นแบบนี้ ในห้องประชุมมีประมาณเกือบ 1,000 คน มีทั้งหมอ ทุกคนเปิดเกือบหมด เดือนนั้นทั้งเดือนเขาไปทุกอาทิตย์ ที่โรงแรมหัวหิน ปี 63  สามารถไปเช็กได้ อาทิตย์นี้บอสนึง อาทิตย์นี้บอสนึง ครับ

คุณเห็นบอสเป็นดารา 1 คน ตอนนั้นมีดาราคนอื่นไหม?

ตอนนั้นของผมยังไม่มี มีแค่คนเดียวครับ

ทำไมคุณถึงกล้าลง 250,000 บาท อีก?

คือเราเห็นอย่างที่บอกตัวแรกที่หัวหิน และยังมีอีกตัว จริงๆ ต้องเปิด 250,000 บาท แต่เขาบอก เปิดไม่ถึง 250,000 บาท เหมือนให้เราพึ่งจะจ่ายไป คุณมีสิทธิ์ในการเปิดใหม่ ในราคาถูก แต่ผลิตภัณฑ์ตัวนี้จะได้ 5 บาท ต่อชิ้น ตัวที่แล้วได้ 10 บาท ต่อชิ้น คือใช้กลยุทธ์เดิม เราก็คิดบวก 2 ตัว เราได้เกือบ 30,000 บาท และคนสมัครมีพันนิดๆ เราก็คิดจะได้เยอะ ผมเอารถไปกู้ กู้ทุกธนาคารเต็มวงเงิน

พุทธ อภิวรรณ ถามกอล์ฟต่อ พอฟังจากพิธีกรคนดังกล่าวแล้ว จริงหรือเปล่าเคยคิดฆ่าตัวตาย?

คุณกอล์ฟ ตอบว่า มีภาวะซึมเศร้า  ที่มันเริ่มไม่เห็นผล ปีแรกมัน 2 เดือน ผลิตภัณฑ์มันช่วงคือ พ.ย. และ ธ.ค. และปิด เราได้ค่าคอม 4,000 บาท คิดว่าเลขกลมๆ เดือนละ 2,000 บาท ได้ 20,000 ต่อปี และพอปีนี้ต้นปี ปรากฏว่าตัวนี้ตัวเดียวได้ 110 บาท โดยมีเงื่อนไขเขา เราต้องซื้อผลิตภัณฑ์เขา 1 ตัว ถึงจะได้ไปร่วมรายการนี้ แต่ผลิตภัณฑ์เขา 590 บาท แต่เงินปันจากที่เราผลคาดไว้ว่า 15,000 บาทอย่างต่ำ เหลือเพียง 110 บาท ทั้งปี อีกตัวนึง 5 บาทได้มา 20 บาท รวมกันได้ประมาณ 130 กว่าบาท

เท่ากับว่าคุณลงทุน 5 แสน ได้กลับมา 130 บาท ?

 ใช่ครับ ทุกคนเหมือนกันหมด พอมีคนโวยวาย เขาก็เริ่มดีดออก ดีดออก

คุณไปคุยกับบริษัทว่าไง บริษัทอธิบาย?

บริษัทไม่อธิบาย อย่างที่บอกเขาดีดเราออก เพราะเรามีปัญหา เขาก็ดีดออกไป เราจะไปเข้ากับเขาได้อย่างไร เพราะเราไม่สามารถเชื่อมกับเขาได้ ของก็อยู่ บางอันบริจาค หมดอายุบ้าง มีหลงในคลังบ้าง

ด้านคุณราตรี (อาชีพแม่บ้าน รายได้วันละ 300 บาท) บอกว่า  หมดตัวค่ะ กำลังเริ่มต้นเก็บใหม่เหลือตอนนี้ 30,000 กว่าบาท ตั้งแต่ปี 66 เชื่อเขาพราะว่าชิ้นละ 5 บาทปันผลมาเราได้กินตลอดชีวิต เหมือนมีเงินเดือนกิน เขาก็หลอกลวงเรา โน้มน้าวเรา มีจิตวิทยาให้เราลงทุนกับเขา  ก็เลยหลงเชื่อ

 

เวลามีอบรมเขาเอาดารามาไหม?

มาค่ะ  เขาจะเล่นละครว่า แต่ก่อนเขาลำบากเขาทำงานก่อสร้าง เขามาทำอย่างนี้ เขาได้เยอะอย่างนี้ เขาก็ฟื้นตัวได้

พุทธ อภิวรรณ ถามต่อว่า ดาราชาย หรือหญิง พิธีกรใช่หรือไม่?

คุณราตรีบอกว่า ค่ะ เป็นคนนี้ค่ะ

ในห้องวันนั้นที่ดาราชายมา มีคนฟังกี่คน?

ก็เยอะอยู่ค่ะ วันที่ 11 ที่โรงแรมศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ พิธีกรไม่เคยลำบาก แต่ที่ลำบากคือบอสใหญ่ และพิธีกรบอกเคยขายมาแบบนี้ เขาได้เปอร์เซ็นต์ ได้กำไร รายได้ดี ทำโน้มน้าวให้เราหลงเชื่อ เราก็เชื่อ เราก็ลงไป 250,000 บาท อยากได้เงินล้านอย่างเขา โดยใช้เงินเก็บ เราคิดว่าถ่ายทอดมรดกให้ลูก

ด้านคุณกอล์ฟ บอกเสริมหลังบอกติดหนี้บัตรเครดิต รถ คุณแม่ตนเอง และเพื่อน จนเหมือนทำให้เสียเพื่อน เพราะเพื่อนเห็นเราอยากตั้งใจทำ ก็ให้ยืม เขาก็ไม่ได้ทวง แต่เรามี เราจะใช้เขาแน่ๆ

คุณคิดว่ามันต้องได้แน่?

ใช่ คล้ายๆคุณป้า จะได้มีอนาคต คำว่าตลอดไป ถ้าเราทำต่อไม่ไหว ตรงนี้เราก็ส่งต่อให้ลูกเรา ไปมองแบบนั้น เหมือนเป็นการลงทุน

คุยกับผู้เสียหายบ้างไหม เยอะไหม

ผมเป็นคนรวบรวมผู้เสียหาย คุณป้าก็เพิ่งติดต่อผมมา ก่อนที่จะเข้ารายการ มีผู้เสียหายเยอะครับ ในกลุ่มที่ผมดูแลอยู่ 5-6 ล้านคนนึง  เปิด 7 ดีลเลอร์ น้องมีการสัมภาษณ์มาบ้างแล้ว พอเปิดปุ๊บ ตรงไหนที่มันทำให้มีส่วนต่างเอาไปยิงแอด

ของคุณต้องเสียยิงแอดด้วย การยิงแอดต้องเอาเงินไปให้ใคร คุณยิงเอง?

พูดง่ายๆ เราเข้าไป เราใหม่ สมัยก่อนยิงเองไม่โดน  เราก็ไปให้เขายิง สมมติพี่เป็นแม่ข่าย ผมก็เอาเงินไปให้พี่  อาทิตย์นึง ต้องมีให้พี่  5,000 บาท  สมมติมี 20 คน อาทิตย์ละ 100,000 บาท แล้วเวียนกัน ได้ชื่อ 10 คน คนนี้ คนที่ 1,2,3 แต่มีประเภทที่ว่า แม่ทีมคัดคน ดูว่าคนนี้มีความน่าเชื่อถือ หรือจะเปิดในดีลเลอร์ ดึงไว้ของตัวเอง ผมเสียไป 5,000 บาท เคยได้มาคนนึง  เราก็ไม่รู้ว่าเขาจะไปยิงจริงหรือเปล่า

พุทธ อภิวรรณ อธิบายเพิ่ม ประเด็นคือสมมติในทีม 10 คน ผมเป็นแม่ข่าย  คุณให้ผมมา 5,000 บาท ดังนั้นผมจะได้เงิน 50,000 บาท ซึ่งไม่รู้ผมจะยิงจริงหรือเปล่า เท่ากับว่าผมรับเงินพี่มา 50,000 บาท ผมก็บอกว่าได้ลูกค้ามาแล้วมาเป็นนาย ก. ผมก็บอกฉัตรพันธ์เอานาย ก. ไป แต่เมื่อเอานาย ก. ไป ฉัตรพันธ์ต้องไปให้เขามาเปิดบิล มันก็กลายว่าคนอื่นที่คุณฉัตรพันธ์ไปดีลก็ต้องทำแบบนี้

คุณกอล์ฟ บอกต่อ แต่จะมีอีกอันนึง คือจุดเปลี่ยน สมมติผมไปเชิญเขามา เป็นดีลเลอร์ 200,000 บาท จริงๆ เขาต้องเอาของออกจากเราไปต่อ ไม่ครับ เขาต้องขึ้นบริษัท เรามีสิทธิ์ได้ขาย เรียกว่า supervisor  แค่ 25,000 บาท การที่เราจะถอนเงินทุนคืนได้ เราต้องหา supervisor 10 คน

ถ้าใครเปิดบิล 250,000 บาท คุณจะได้ส่วนต่าง 20,000 บาท?

ไม่ถึงครับ แล้วแต่ครับ มันขึ้นอยู่กับขาที่เราหามาได้เยอะ เฉลี่ยประมาณ 10,000 บาท

คือสินค้า เราขายไม่ได้ เท่ากับว่า พวกเราต้องหาไอ้คนนี้มาเป็นลูกทีมเรื่อยๆ เพื่อเราจะเอาเงินตรงนี้ เพราะเราเสียไปแล้ว 250,000 บาท เท่ากับว่าเราต้องหาคนเรื่อยๆ พี่หาคนได้ไหม?

ใช่ครับ ตอนแรกผมหาคนได้ ตอนแรกที่เปิด 250,000 บาท พอดีคนกำลังสมัคร ดีลเลอร์ แม่ข่ายเขาบอกให้พี่เปิดอีกขานึง ผมเลยสมัครต่อจากแฟน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ผมสมัครต่อจากแฟน จะได้ส่วนต่าง 20,000 บาท เพราะผมได้ 2 ขา พอเอาเข้าจริงแม่ข่ายดึงเอาของผมไป เพราะเขาจะทำตำแหน่ง ผมเลยไม่ได้ ขาจะหายไป เหลือเรตก็จะอยู่ที่ประมาณ 10,000 บาท เราก็ไม่ได้ 20,000 กว่าแล้ว ตอนนั้นเราเข้าไปใหม่ๆ ทำอะไรไม่ได้ มันมีแบบนี้ด้วย คือหมายถึง แฟนผมอยู่ข้างบน ผมต้องอยู่ต่อข้างล่างแฟน และคนนี้จะมาต่อ แต่สุดท้ายแม่ข่ายเอาของผมไป

แม่ข่ายดึงได้แบบนี้เลยเหรอ?

คือตอนนั้นเข้าไปใหม่ๆ เราทำอะไรไม่ได้ มันมีแบบนี้ด้วย

ป้าต้องทำแบบนี้เหมือนกันไหม?

ของตนเองลงไปแล้วขายไม่ได้ ก็ให้หยุดที่ป้า ป้าไม่เอาใครมาทำอีกแล้ว ให้มันจบอยู่ที่ป้า ไม่อยากให้ใครมาทุกข์เหมือนป้า ถ้าไม่นึกถึงลูกก็จะโดดตึกตาย เสียดายเงิน เก็บเงินมาทั้งชีวิต ลงไปแล้วขายไม่ได้เลย และที่ทำงานอยู่ชั้น 10  คิดทุกวัน กินยาพาราทุกวัน มันปวดหัว เงินไม่ได้ ขายไม่ได้ ก็เอามาลงไว้ แจกบ้าง ขายได้นิดหน่อย ขายขาดทุน ต้นทุน 299 บาท เราขาย 200 บาท 5 แถม 1  ได้ 1,000 บาท

เท่ากับวันนี้ เงินเก็บหมดเลย เราไม่ดึงใคร?

หมดเลยค่ะ ไม่ดึงใครเข้ามาคือจบอยู่ที่เรา ไม่ต้องเอาใครมาทุกข์ เราทุกข์ของเราอยู่แล้ว เอาคนอื่นมา เขาก็ทุกข์เหมือนเรา หากเขากู้ยืมเงินมา เขาก็ทุกข์ ไม่อยากสร้างบาป สร้างกรรม พอป้าพูดในไลน์กลุ่ม เขาก็ดีดป้าออกเลย ป้าพูดว่า เขาเป็นลำไส้ใหญ่ เราเป็นลำไส้เล็ก อยู่สุขสบายด้วยกองเงินกองทองคนรากหญ้า ป้าก็พูดไปในกลุ่มแบบนี้ เขาก็ดีดป้าออกเลยค่ะ

 

ป้าลงไปแต่ปีไหน?

ป้าลงไป 12 มีนาคม ปี 65

คุณฉัตรพันธ์ลงไปตอนไหน?

ประมาณ 11 พ.ย. 63

ต้องรอจนถึงวันนี้เหรอ ถึงออกมาเรียกร้องสิทธิของตนเอง?

ค่ะ อยากเหมือนกัน คือมันไปไม่ได้ เราจะยืนคนเดียวไม่ได้ ของขายในช้อปปี้มันก็ถูกกว่า(พูดชื่อ)

พุทธ อภิวรรณ เสริมว่า ไม่เป็นไร เพราะมุมนึงเขาก็มีสิทธิ์สะท้อนของเขา เราก็ต้องให้ความเป็นธรรม เพราะเขาก็ยังไม่ผิด ทางบริษัทเขาก็ต้องออกมาชี้แจงเหมือนกัน?

เขาบอกว่าไม่ให้ขายถูกกว่า

แต่ป้าเห็นว่าแอปอื่นขายถูกกว่า แล้วฉันจะขายอย่างไร?

ขายไม่ได้ และคุณกอล์ฟ บอกต่อว่า มันเกิดจากคนที่ขายไม่ออก เอาไปเลขาย ไม่ใช่ของปลอม เหมือนผม เราก็เลขาย เหมือนตัดราคา เพื่อระบายของให้เราได้เงินกลับมา

เท่ากับว่า ถ้าใครไปเปิดบิลอีกซวยเลย คนที่ขายไม่ได้ก็เอาไปขายถูก คนเปิดบิลมารับราคาเต็มก็ปล่อยไม่ได้อีก ของก็กอง?

ครับ

ของป้ากินหมดไหม?

กินบ้างแจกบ้าง แต่กลูต้าที่ป้าลง ป้ากินกล่องเดียว แล้วก็แจก กินไม่หมด เอามาแลกยาสีฟัน ของใช้ เซรั่มก็เหลืออยู่บ้าน เอาให้ลูกใช้ ลูกยังไม่ใช่ อคติมากค่ะ

บ้านมีปัญหาไหม ถามจริง บ้านแตกไหม?

ป้าราตรี ตอบว่า มีค่ะ ลูกไม่คุยด้วยเลย

คุณกอล์ฟ ตอบว่า มีครับ การเงินมันตึง จะขยับอะไร ลงทุนอะไรก็ลำบากครับ

โดยช่วงท้ายของการนำเสนอข่าว พุทธ อภิวรรณ ทิ้งท้ายขอสรุปสั้นๆ ว่า นี้คือข้อเท็จจริงที่ทุกคนเจอ ทางบริษัทก็ต้องอธิบายความจริงเหมือนกัน เพราะเราก็ต้องฟังความจริงจากบริษัทด้วย  บริษัทขายตรงดีๆ เขามีนะ มีอีกหลายที่ เดี๋ยวคุณผู้ชมฟังไม่กล้า และเรื่องของพอล เขายังไม่ผิด แฟนๆ สามารถรับชมรายการ “ลุยชนข่าว” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 19.00-22.15 น. และ เสาร์-อาทิตย์ เวลา 20.10 – 22.15 น. ทางช่อง กดเลข 27