สุดยอดหมอลำชั้นครู นกน้อย อุไรพร ที่วันนี้ขอเคลียร์ หลังมีคนแซะจ้างเลิกร้องเพลงเอาเท่าไหร่ จนเกิดเป็นแฮชแท็ก #saveแม่นกน้อย พร้อมเปิดใจหลังวงหมอลำ เสียงอิสาน คืนชีพที่บอกเลยว่าปังมาก อีกทั้งงานนี้ แม่นกน้อย ยังเล่าความฝันล่าสุด เชื่อพ่อหลอดขอเกิดเป็นศิลปินน้องใหม่ในวง และปาฏิหาริย์องค์พญานาคที่ทำให้แม่นกน้อยเชื่อสนิทใจ โดย แม่นกน้อย เปิดใจผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow ทางช่อง วัน31 ที่มี ธัญญ่า ธัญญาเรศ และเบนซ์ พรชิตา เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

พอเปิดวงปุ๊บ มีดราม่าทันที มีคนคอมเมนต์จ้างแม่นกน้อยหยุดร้องเพลง กี่บาท โดนดราม่า จนต้องมีแฮชแท็ก #saveแม่นกน้อย แม่รู้สึกยังไงบ้าง ?

แม่นกน้อย : ตอนนี้งงกับคำถาม คือหวังดีหรอ อยากให้พักหรอ หรือไม่ไหวแล้วยายนกร้องเพลงฟังไม่รู้เรื่องหรอ อันนี้งงกับคำถามจริงๆ แอบนอยด์ด้วยว่า 50 ปีของหมอลำเสียง อิสาน ที่สร้างตำนาน สร้างผลงาน มอบความสุขให้คุณ ให้แฟนเพลง ให้เจ้าภาพ แล้วคำถามนี้เกิดขึ้นคืองง

ปีนี้แม่อายุ 67 ถูกต้องไหม?

แม่นกน้อย : ถูกต้องค่ะ

แม่เป็นตำนานเลย เวลาเจอคอมเมนต์อะไรแบบนี้ แม่จัดการกับความรู้สึกตัวเองยังไง?

แม่นกน้อย : อยากบอกว่าที่ผ่านมา อายุเราไม่มาก ก็ไม่รู้ แต่ก็มีวิธีจัดการ แต่ พ.ศ.นี้ ชั่วโมงนี้ ยังงงกับคำถาม เช่นเดียวกับที่แม่บอกยังไม่ชินกับเวทีที่เปิดวงมา เราจะเดิน ยิ้ม ร้องไห้ อะไรต่างๆ มองไปมันเกิดความระแวงหน้าเวทีเต็มไปหมด

มีอะไรอยากบอกกับคนที่มาพูดแบบนี้ไหม ?

แม่นกน้อย : ขอถามก่อนว่าสื่อถึงอะไร ต้องการอะไรคำถามนี้ อยากให้แม่พักหรืออยากให้แม่หยุดไปเลย อยากให้แม่พักเหนื่อย หรือแม่ร้องเพลงไม่รู้เรื่อง ฟังไม่รู้เรื่อง แต่แม่ว่าอายุขนาดนี้ร้องเพลงฟังรู้เรื่อง อันนี้ชมตัวเอง

ปัจจุบันการแข่งขันของวงหมอลำมันสูงมาก แล้ววงก็เกิดขึ้นมาเยอะ รวมถึงวงที่แข็งแรงก็เยอะเหมือนกัน แต่ล่าสุดที่แม่ขึ้นไป 2 คืนแรกเปิดวง สร้างปรากฏการณ์ใหม่เลย คืออะไร?

แม่นกน้อย : ที่ใจฟูมากที่สุด คือที่บ้าน ตอง5 วันที่ 5-6 ตุลาคม น่าจะผ่านมา 10 กว่าปีแล้ว ที่ไม่เจอบรรยากาศแบบนี้ เสียงอิสาน เพราะมีแม่ดูแลวง คุณพ่อท่านก็ไม่สบาย ท่านก็พูดตลอด กฎระเบียบ กติกา มันหย่อน เพราะคุณเป็นผู้หญิง ผมไม่ได้ไปวงด้วย แต่หลังจากฤดูกาลนี้ เปิดวงที่บ้าน ตอง5 มันเป็นปรากฏการณ์ที่ เราก็อึ้งเช่นเดียวกัน คนเข้าชม ปกติแม่จะลุ้นอยู่ข้างม่าน มาแล้ว 5 คน มาแล้ว 10 คน ได้ค่าน้ำมันแล้ว ได้ค่ากับข้าว เราลุ้น แต่ชั่วโมงนี้วันที่เราเปิดฤดูกาล 4-5 โมง คนเต็มสนามแล้ว เปิดวงวันแรก 8,000 คน ปีที่แล้ว 2,000 นิดหน่อย วันต่อมา 1,000 คน แต่นี่วันที่2 5-6 พันคนอีก

กระแสหน้างานคนเข้าเยอะขนาดนี้  ในโซเชียลก็ปังไม่แพ้กัน?

แม่นกน้อย : ก็มีขายบัตรในกลุ่มปิด ก็ถือว่าเยอะมาก

ในรอบหลายปีไม่เคยขายบัตรได้หลักล้าน แต่รอบนี้เกินคาด?

แม่นกน้อย : เกินคาด

แสดงว่าเกิน 1,000,000 ?

แม่นกน้อย : ค่ะเกิน

จริงๆ เราคาดหวังยังไง?

แม่นกน้อย : ถามว่าคาดหวังไหม ก็ลุ้นเช่นเดียวกัน ไม่คาดหวังเลย แต่พอเราเปิดสายได้ไปงานเจ้าภาพ มากรุงเทพฯ ปริมณฑลต่างๆ fc แฟนเพลงที่เข้ามาชม ล้นหลามทุกสนาม ไม่เคยได้ใช้คำว่าขยายรั้ว ไม่เคยได้ยินคำนี้นานแล้ว

อันนี้ขยายรั้วเลยหรอ ?

แม่นกน้อย : ขยายค่ะ ใช้คำว่า วิกแตก

แตกจริงเพราะคิวยาวไป  3 ปี?

แม่นกน้อย : ค่ะ มันคือเรื่องจริงค่ะ โดยเจ้าภาพพระเถระ  จ้างไปถึงปี 70-71 แม่นกน้อยถามว่า หลวงพ่อเจ้าขา แม่นกน้อยจะมีชีวิตอยู่นานขนาดนั้นหรือเปล่า แต่คำตอบของท่านคือ อยากชู เสียงอิสาน ให้ลูกหลานได้ทำมาหากิน สืบทอด ไม่ได้เกี่ยวกับแม่นกน้อย แม่นกน้อยถ้ามีกำลังอาจจะไปนั่งหลังเวที เป็นกำลังใจให้ลูกหลาน ก็เป็นพลังได้อยู่

แต่มันก็มีกระแสดราม่าอีกแล้ว ว่างานมันจัดอลังการไม่พอ?

แม่นกน้อย : แม่เองก็มองเช่นเดียวกันว่า เสียงอิสาน ไปปังได้กว่านี้ เพราะมาตรฐานของเสียงอิสานในยุคทองที่พ่อหลอดท่านสั่งไว้ ก็จะบอกว่าดีกว่านี้ ปังกว่านี้ แต่นั่นก็คือ คนละยุค คนละสมัย ในความรู้สึกของแม่ และลูกๆ ในครอบครัวเสียงอิสาน เราเองก็ยังค้างคาใจ ว่ามันต้องปังกว่านี้สิ ต้องได้อีก ไปดูหน้าเวที ดูคอมเมนต์ แฟนๆ บอกไม่เอา ได้แค่นี้เหรอ สาปนะ ใช้คำว่าสาปเลย แรงนะแม่ว่า อันนี้ไม่ให้ อันนี้ต้องแก้ ต้องปรับ แม่ต้องร้องเพลงนี้ โชว์ของแม่อันนี้ไม่เอา คือเรียงเพลงมาให้เลย เยอะมาก

ความอลังการที่เขาอยากได้ เราเข้าใจว่าฉากหรือเปล่า แต่จริงๆ มันเยอะกว่านั้นใช่ไหม?

แม่นกน้อย : ค่ะ เราเจอปัญหามากมาย ฝนตก หลังเวทีแฉะ สนามเล็กไปไหม ถ้าสนามเล็ก เราก็ต้องย่อส่วนเวทีเข้ามา มันมีผลกับงานโชว์ ทุกอย่างมันแก้ปัญหาหน้างาน แต่คนที่ไม่รู้ สมมติเราไลฟ์สด เราไลฟ์ให้ชมฟรี อย่าเพิ่งปิดไลฟ์นะ อันนี้ไม่เอานะ เราเป็นเจ้าของวง นั่งดู อะไรวะ นี่วงมาให้แล้ว ฉากตรงนี้หายไปไหน ทำไมวันนี้ไม่ใส่ รายละเอียดเยอะ

ที่ผ่านมาผ่านมรสุมชีวิตมาเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นช่วงโควิด ตอนนั้นรุนแรงขนาดไหน?

แม่นกน้อย : ช่วงโควิดรุนแรงมาก สามีก็ป่วย โควิด 3 ปี 3 รอบ ก็ถอดใจ ลูกๆ ในครอบครัวเสียงอิสาน เป็นครอบครัวกว่า 40-50 ปี ทุกคนหวังว่าใครไม่ไปไหนเลย โควิดอยู่กับเราไม่นานหรอกเนอะแม่ ทุกคนอยู่กองทัพเดินด้วยท้อง ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ากิน ค่างวดต่างๆ

ที่พูดนี่กี่คนแม่?

แม่นกน้อย  : 300 กว่าคน ซึ่งเราออกคอนเสิร์ตไม่ได้

โควิดมาไลฟ์สดขอเงินทั้งนั้นน้ำตาก็ทำมาแล้ว?

แม่นกน้อย : ไปขายปลาร้าอยู่ตลาด ก็ยังมีโควิดระบาด ตลาดก็ปิด

สามีของแม่ก็เสียชีวิต?

แม่นกน้อย : ค่ะ

ไฟไหม้โรงเก็บของอีก แต่ละเรื่องที่ผ่านมาหนักทุกเรื่องเลย?

แม่นกน้อย : หนักทุกเรื่องเลยค่ะ

ไฟไหม้นี่หนักมาก ?

แม่นกน้อย : ก่อนไฟจะไหม้ ก่อนพ่อหลอดเสีย เราคุยกัน ท่านห่วงแม่มาก คุณทำวงไม่ได้หรอก เห็นไหมที่วงมีกระแส ทุกอย่างดร็อปหมดเลย ผมไม่มีโอกาสไปช่วยบริหาร กฎระเบียบ กติกาต่างๆ ก็ไม่มีคนเคารพ ไม่นับถือคุณอยู่แล้ว คุณเป็นผู้หญิง ตอนนี้คุณแก่ด้วย ยุบวงดีไหม พ่อถาม ไม่ยุบ ไม่อยากยุบ ระหว่างบ้าน ตอง5 ให้ขาย แลกกับวงเสียงอิสาน แม่เลือกที่จะขายบ้าน เผื่อเหลือบ้างจะได้ใช้หนี้แล้วมาทำวงต่อ ทุกคนจะได้ไม่ตกงาน แล้วคุณพ่อก็บอกว่าถ้ายังจะดื้อทำวงอยู่นะ พ่อไม่ให้นะ ของของพ่อ พ่อไม่ให้ ต้องสร้างเอาใหม่ แม่ก็งงนะ ไม่เข้าใจหรอกคำพูดของท่าน พอพ่อเสีย ทำบุญครบรอบ 1 ปี วันที่ 20 เมษายน วันที่ 22 ไฟไหม้ ไหม้ทุกอย่าง ชุด เครื่องเสียงต่างๆ ที่พ่อเหลือไว้ให้ ที่ไม่ไหม้คือป้ายไฟบ้านเลขที่ตอง5 แม่ก็เพิ่งเข้าใจ ความหมายที่ไม่ให้คือแบบนี้เหรอ ไปหมดเลย อยากทำวงต่อก็ให้สร้างใหม่

ถ้าพ่อดูแล้วรับรู้ได้อยากบอกอะไรไหม?

แม่นกน้อย : อยากบอกพ่อว่า แม่เดินได้ เราเดินได้แล้ว เสียงอิสานคืนชีพแล้ว แล้วฝันด้วย รู้ว่าคุณพ่อท่านห่วงแล้วจะมาเอาด้วย ไปอยู่กับพ่อ มาชวนในฝัน แม่ก็บอกว่า แม่ไปไม่ได้ แล้วก็มั่นใจว่าพ่อก็ไม่ไปไหนเช่นกัน ยังอยู่บ้านเรา

แต่เห็นว่าก็มีฝันอีกว่าพ่อมาบอกว่าจะไปเกิดแล้ว?

แม่นกน้อย : ค่ะ พ่อบอกว่าตอนนี้ไม่ห่วงแล้ว จะไปเกิดแล้วนะ แต่แม่อยากบอกพ่อผ่านรายการนี้เลยว่า แม่ไม่ให้ไป พ่อต้องอยู่ข้างแม่ พ่อต้องอยู่ ณ เวลานี้ มีน้องไดมอนด์ลูกชายของพี่ไหมไทย ใจตะวัน มาอยู่ พ่อบอกว่า พ่อรู้แล้วว่าพ่อจะไปเกิดกับใคร คือ น้องไดมอนด์ ลูกชายพี่ไหมไทย ศิลปินรุ่นบุกเบิกของเสียงอิสาน

แล้วแม่เชื่อไหม?

แม่นกน้อย : เชื่อกับงมงายอันนี้คู่กัน แต่ถ้าพ่อจะบอกแม่จริง แม่ก็จะบอกพ่อว่า ไม่ยังไม่ให้ไป แล้วแม่ก็ไม่ไปกับพ่อด้วย พ่อต้องอยู่ข้างๆ แล้วก็ดูแลลูกหลาน ชื่นชมเสียงอิสานจะกลับมาเป็นตำนานให้ลูกหลานได้สืบทอด

พ่อไปเกิดใหม่ แต่ยังอยู่ใกล้แม่ แบบนี้ได้ไหม?

แม่นกน้อย : มันมีความรู้สึกว่า พ่อกับแม่อยู่ด้วยกันมา 48 ปี เราไม่มีใครเลย เหมือนมีลูก ครอบครัวใหญ่ๆ เสียงอิสาน 3-4 ร้อยชีวิต แต่ชีวิตจริงเรามี 2 คนแค่นี้ คู่ทุกข์ คู่ยาก

น้องไดมอนด์ที่พ่อคาดหวังไว้ว่าจะมาแทนคนนี้?

แม่นกน้อย : ก็ได้ดูแล ได้อุ้มมาตั้งแต่เด็ก

แล้วทำไมแม่ถึงเชื่อว่าพ่อจะมาอยู่กับน้องไดมอนด์?

แม่นกน้อย : ท่านมาเข้าฝัน

มาบอกว่าท่านจะมาเป็นน้องไดมอนด์ดูแลแม่?

แม่นกน้อย : ไม่ ท่านมาบอกว่าจะมาเกิดเป็นลูกของน้องไดมอนด์

แล้วตอนนี้ภรรยาของน้องไดมอนด์ตั้งท้องหรือยัง?

แม่นกน้อย : ยังค่ะ

แสดงว่าอนาคตเมื่อไหร่ก็ตามที่น้องไดมอนด์มีลูก พ่อจะมาเกิด?

แม่นกน้อย : อันนี้แม่ก็ไม่ทราบ แต่ฝันอย่างนั้น แม่ไม่เคยพูดให้ใครฟังเลย กลัวคนอื่นคิดว่างมงาย

แม่ก็มีความเชื่อเรื่ององค์พญานาคด้วย ถูกต้องไหม?

แม่นกน้อย : ใช่ค่ะ จุดเริ่มต้นคือคุณพ่อไม่สบาย เคยขอปาฏิหาริย์จากปู่ รอบแรกคุณพ่อจะตัดขา ก็ขอท่านก็กลับมาเดินได้ ก็ขอมาได้เรื่อยๆ เหมือนเราขอได้ก็เคยชิน

แม่ขออะไรได้บ้าง?

แม่นกน้อย : ขอให้พ่อ ของาน ขอให้เสียงอิสานฟื้น ที่เสียงอิสานพลิกฟื้นขึ้นมา แต่ขอให้พ่อรอบสุดท้าย อธิฐาน แล้วพ่อบอกว่า พ่ออยากหาย คือท่าน ทรงและทรุด ขอไม่หายแล้ว ปาฏิหาริย์ไม่เกิดแล้ว คุยกันตอนที่คุณพ่อยังพูดได้ นอนอยู่โรงพยาบาลแล้วขอใหม่ แม่ทำความเข้าใจ ชี้แจงกับรายการเลยว่า แม่พูดความในใจและเรื่องจริง ขออย่าเอาทัวร์ลงแม่ แม่เป็นเสาหลักของบ้าน คุณพ่อป่วยยาว 10 กว่าปี คุณพ่ออยากเดินได้ ขออธิฐานขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอปู่พญานาค ไม่ได้ ทรง ทรุด ขอใหม่ ขอต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอพ่อด้วย เปิดใจคุยกัน แม่ขึ้นคอนเสิร์ต ลงจากเวทีก็ไปเยี่ยมพ่อที่โรงพยาบาลไปเฝ้า เป็นอยู่แบบนี้ตลอด ทีนี้เปิดใจคุยกัน แม่ขอต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใหม่นะ ขอพ่อตายก่อนแม่ พ่อรับได้ไหม รับได้ พ่อไม่อยากเป็นภาระ แม่ไม่ได้หมายความว่าพ่อเป็นภาระ แต่ปาฏิหาริย์ไม่เกิด ถ้าแม่ตายก่อนไม่มีใครดูแลพ่อ อันนี้เป็นความบริสุทธิ์ใจ สาบานต่อหน้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมันเป็นแบบนี้ เป็นความจริงใจของแม่ ดูแลพ่อถึงนาทีสุดท้าย

สิ่งนึงที่พ่อห้ามแม่ไว้คือ ห้ามเล่นละคร แต่ทุกวันนี้แม่มาเล่นละครแล้ว?

แม่นกน้อย : ค่ะ

จริงๆ พ่อยังไม่มีโอกาสได้เห็นแม่เล่นละครเลย?

แม่นกน้อย : ยังค่ะ แม่รับละครเรื่องแรก ก็ช่อง วัน จนละครจบ พ่อก็ไม่ได้ดูละคร แล้วตอนนี้ก็เทียนซ่อนแสงที่จะออนแอร์คืนนี้ เป็นดาราช่องวัน ค่ะ

ทำไมพ่อไม่ให้เล่นละคร?

แม่นกน้อย : พ่อบอกว่าคุณไปเข้าสังคมดาราไม่ได้หรอก ดาราอีโก้สูง ผู้กำกับก็เขี้ยว แต่ขีวิตจริง ดาราก็น่ารัก ผู้กำกับก็น่ารัก เป็นอีกโมเมนต์นึงที่มีความรู้สึกว่าใจฟู ทุกคนดูแลเทคแคร์เรามาก เสียดายมากเลย แม่ไม่ได้อธิบายให้พ่อฟัง เพราะว่าพ่อจากเราไป

เห็นว่าแม่เล่นคอนเสิร์ตทุกวันแล้วถ่ายละครอีก แม่เอาแรงมาจากไหน?

แม่นกน้อย : ละคร เทียนซ่อนแสง คู่กับพี่อ๋อม สกาวใจ ไม่รู้นางเอาแรงมาจากไหน คือแม่กับสะใภ้ ถ้าเขาแรงมาเราก็เบาไม่ได้ แล้วผู้กำกับบอกว่า แม่ต้องแรงกว่านี้นะ โอ้โห..นี่ยังไม่แรงอีกเหรอ คือเล่นแล้วสนุก มีความสุขมาก บางครั้งในบทมันไม่มีเลย แม่ต้องถามผู้กำกับว่า พี่อ๋อมแรงมาขนาดนี้ แม่ต้องแรงอีกได้ไหม เหมือนได้ปลดปล่อย

เราทุ่มกับละคร คนในวงจะมองว่าเราทิ้งวงไหม?

แม่นกน้อย : คนในวงเข้าใจ แล้ว fc ก็เข้าใจ เพราะแม่อธิบายให้แฟนเพลงฟังแล้วว่า ละครแม่มีคิวตั้งแต่ไฟไหม้ ทางกองก็น่ารักมาก แม่ความรู้สึกแม่เป็นยังไง แม่พร้อมจะถ่ายละคร ให้คิวหรือยัง เราก็บริหารเวลาและให้คิวละคร เพื่อชดเชยเวลาที่เสียไป

ติดตามชมรายการคุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา13.15-14.15 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์ https://youtu.be/msfqh0fvms8?si=zO-6eGqroGdw2otn