3 ทายาทวงการบันเทิงที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่ความสามารถจัดเต็ม สำหรับ น้องสกาย กิ่งโพยม ดีกรีอันดับ1 ว่ายน้ำระดับประเทศ ลูกชายคุณแม่ลูกเกด เมทินี น้องเลล่า บิชอพ ลูกสาวคนสวยของนางแบบแถวหน้าเมืองไทย ซินดี้ ศิรินยา กับผลงานการว่ายน้ำอันดับ4 ของประเทศ อีกทั้ง น้องออร์ก้า ภูเรภัทร์ ลูกชายของคุณแม่ เอ๋ เทเรซ่า ที่พ่วงดีกรีอันดับ1 นักว่ายน้ำเยาวชนทีมชาติไทย พร้อมเผยทุกเรื่องราวที่ไม่เคยพูดที่ไหนมาก่อน ผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow ทางช่อง วัน31 ที่มี บูม สุภาพร และ เอส กันตพงศ์ เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

นักกีฬาว่ายน้ำ สถิติแต่ละท่านเป็นยังไงบ้าง?

เลล่า : คิดว่ากบ 200 เมตร อยู่ที่4 ของประเทศไทย ท่าที่ถนัดก็ท่ากบ หรือว่าผลัดค่ะ

ออร์ก้า : ผมจะเก่งท่ากรรเชียงแล้วก็ตอนนี้อยู่อันดับที่1 ของประเทศ อายุ 16-18 ครับ ผมไปได้ตอนไปอเมริกามา ไปซ้อมและไปแข่งเมื่อไม่กี่เดือนที่แล้วครับ

แม่เอ๋ : ออร์ก้าเพิ่งข้ามรุ่นมาเป็น 16-18 แล้วปีที่แล้วล่ะ

ออร์ก้า : ปีที่แล้วก็ที่1 เหมือนกัน

สกาย : สกายว่ายเดี่ยวผสม พวก 400 เมตร แล้วก็ 200 เมตร สกายได้ที่1 ทั้ง2 แล้วที่อังกฤษสกายได้ที่2 ในเดี่ยวผสม 200 เมตร แล้วก็อันดับที่3 ในเดี่ยวผสม 400 เมตร

ทั้งไทยและอังกฤษคุณมีตำแหน่งหมดเลยเหรอ?

ลูกเกด : ค่ะ เพราะว่าคุณพ่อเป็นอังกฤษ ตอนนี้ก็เลยไปสร้างโปรไฟล์ที่อังกฤษด้วย

ทำไมคุณแม่สนับสนุนเรื่องการว่ายน้ำ?

ลูกเกด : ตอนที่สกายเด็กๆ ก็ให้เขาลองทุกอย่าง ทุกกีฬา แล้วก็มาจบที่ว่ายน้ำ โค้ชก็เอะใจ ตอนนั้นเขาให้สกายว่ายท่าผีเสื้อ เขาอายุแค่ 5 ขวบเอง เขาถามสกายเคยเรียนเหรอ เราก็บอกว่าไม่ โค้ชก็เลยบอกว่า สกายน่าจะไปทางด้านว่ายน้ำ สกายก็เลยจะแข่งว่ายน้ำตั้งแต่ 6 ขวบจนถึงปัจจุบัน

แล้วพี่เอ๋ละ?

แม่เอ๋ : ตอนเด็กๆ เขาไม่ได้ชอบเล่นกีฬาเลย ตอนไปเรียนหนังสือทำไมเราเห็นคนอื่นเขาเตะบอล ทำไมออร์ก้าไม่เล่นบอล เขาบอกร้อน แล้วช่วงพักออร์ก้าทำอะไร เขาบอกอยู่ห้องสมุด เอ๋ก็คิดว่าลูกเอ๋เป็นเด็กเรียนแน่เลย ถามทำไมลูก เขาบอกตากแอร์ ห้องสมุดมีแอร์ เราก็โอเค เข้าใจแล้วว่าชอบความเย็น ก่อนจะหากีฬาที่เหมาะกับเขา เอ๋พาไปสเก็ตน้ำแข็ง แต่รู้สึกว่าลำบากเรา เราต้องแบกโน่น แบกนี่ ก็เลยได้ว่ายน้ำ บวกกับสระในหมู่บ้านเพิ่งเสร็จ แล้วคิดว่าเจอครูที่ดี ตอนแรกอ้วนมาก ก็เลยบอกไม่ได้แล้วต้องออกกำลังกาย ก็เลยให้ว่ายน้ำ ยูจะกินเยอะแค่ไหนก็ได้ แต่ให้ว่ายน้ำอาทิตย์ละ 3 วัน

ในมุมของลูกชอบว่ายน้ำไหม หรือเป็นการบังคับของคุณแม่?

ออร์ก้า : ไม่ครับ

แม่เอ๋ : เหมือนเป็นครูสอนพิเศษ สอนอาทิตย์ละ 3 วัน เห็นเหมือนพัฒนาการเขาดี ตอนแรกเอาแค่ไม่อ้วน ครูบอกเขาเริ่มดีขึ้น เปลี่ยนโปรแกรมไปเผื่อแข่งไหม เราก็โอเค คือโค้ชคุยกับเขา อยู่ดีๆ เขาไปติดชิงแชมป์ประเทศไทย ตอนแรกก็ติดหลายอัน แต่พอใกล้ๆ เหลือแค่ท่าเดียว วันนั้นว่ายเสร็จกลับบ้านเลย หมายถึงว่าไม่ได้เข้าไฟนอล

ออร์ก้า : หลังจากนั้นผมก็อยากรู้ว่าผมจะไปได้ไกลแค่ไหน ก็เลยจริงจัง

มีท้อไหม?

ออร์ก้า : มีครับ ผมรู้สึกเครียดจนอยากเลิกว่ายน้ำ ตอนนั้นผมไปผ่าจมูกมาหลังแข่งเสร็จ เพราะว่าจมูกผมอักเสบ ก็เลยต้องผ่าให้มันกว้างขึ้น ช่วงนั้นผมไม่ได้ว่ายน้ำประมาณเดือนกว่าๆ หลังจากนั้นผมก็รู้สึกว่าผมไม่อยากว่ายน้ำแล้ว พอกลับมาว่ายมันเหนื่อย

พี่ซินดี้กับน้องเลล่า ทำไมถึงเข้าวงการว่ายน้ำ?

น้องเลล่า : จริงๆ หนูก็ไม่ค่อยรู้ค่ะ วันนึงก็อยู่ในสระแล้ว แล้วก็ว่ายอยู่

แสดงว่าคุณแม่พาที่สระใช่ไหม ?

ซินดี้ : จริงๆน้องเริ่มว่ายตั้งแต่ 6 ขวบแล้วเหมือนกัน ก็เป็นหนึ่งในกีฬาที่น้องเล่น ด้วยความที่น้องเป็นผู้หญิง และครอบครัวของเราก็ค่อนข้างแอคทีฟ มองว่าการเล่นกีฬาโดยเฉพาะสำหรับผู้หญิงนี่สำคัญมาก เพราะมันจะทำให้เรื่องของบอดี้ความมั่นใจ โชคดีเหมือนกันเจอครู แต่จริงๆ โรงเรียนเก่าก็มีครูที่ดี ที่ทำให้เลล่าเริ่มจับท่า แต่ได้มาโรงเรียน ณ ตอนนี้ เจอโค้ชดี แล้วรู้สึกว่าเขาถูกจริตเด็กด้วย

น้องเลล่าเองชอบไหมกีฬาว่ายน้ำ?

น้องเลล่า : ชอบอยู่นะคะ เลล่าคิดว่ามันเป็นกีฬาที่มีเพื่อนอยู่เยอะๆ มันสนุกเพราะเพื่อนให้กำลังใจดี และมีทีมซัพพอร์ต

แล้วคุณแม่ตอนลูกๆ ไปเรียนว่ายน้ำ ทำอะไรกัน?

ลูกเกด : เกดกับพ่อสกายจะแท็กทีมกัน เกดเนี่ยจะเป็นช่วงเช้า ตื่นเตรียมอาหารให้สกาย แล้วไปส่งที่โรงเรียน แล้วก็ไปนั่งดูสกายซ้อมสักแป๊บนึง เกดก็จะไปของเกดละ ไปออกกำลังกาย ไปทำงาน แล้วตอนเย็นพอเลิกว่ายน้ำพ่อเขาก็จะไปรับ จริงๆ เกดคิดว่า ไม่ว่าจะเป็นกีฬาอะไรก็ตามจะต้องมีซัพพอร์ตทีมเนี่ยคือสำคัญที่สุด ในเรื่องของอำนวยความสะดวกให้พวกเขา เรื่องของอาหาร โภชนาการ เป็นคนขับรถ เป็นกำลังใจ เหมือนที่ออร์ก้าบอกว่าเคยคิดอยากจะเลิก สกายก็ผ่านโมเมนต์นี้หลายครั้งอยู่เหมือนกัน ในหลายช่วงเวลาอายุของเขา เราก็พยายามที่จะประคอง จะมาบอกว่าไม่ได้ เลิกไม่ได้ ยูต้องว่าย ซึ่งมันก็ไม่ได้เขาจะยิ่งไม่เอา มันก็เลยแบบพยายามประคองกันไป

มีสิ่งที่แม่ๆ ขอร้องลูกๆ 16 แล้ว อย่าทำแบบนี้คืออะไร?

ลูกเกด : คือบรรยากาศเวลาลูกๆ จะไปแข่งว่ายน้ำ แต่ละโรงเรียน แต่ละทีมเขาจะมีบริเวณของเขา สาวๆ เวลาจะเปลี่ยนชุดเขาก็จะเข้าห้องน้ำ เข้าเต้นท์อย่างนู้น อย่างนี้ นี่เอาผ้าเช็ดตัวมาเดี๋ยวก็ใส่ เดี๋ยวก็ถอด เดี๋ยวก็ลูกของเพื่อน เดี๋ยวก็นั่น นี่ ต้องนั่งดูอย่างนี้ จนแม่ๆ นั่งคุยกัน เราเขิน แต่พวกเขาไม่เขิน เขาชินแล้ว บางทีพวกสาวๆ เขายืนคุยกันเป็นกลุ่ม ยืนจับกัน ดึงกัน บิดกัน ถึงเขาจะมีผ้าเช็ดตัวอยู่ แต่ก็ถอดตรงนั้น

แม่เอ๋ : บางทีใส่ชุดว่ายน้ำมายืนคุยกับเรา

ลูกเกด : ออร์ก้าเนี่ยจะเป็นคนศึกษาทุกอย่าง อาหาร โภชนาการ โปรตีน ชุดว่ายน้ำอะไรพวกนี้ เวลาสกายจะซื้ออะไรก็โทรคุยกับออร์ก้า

ซินดี้ : สกายก็ส่งต่อมาให้เลล่าเหมือนกัน ไปญี่ปุ่นก็ช่วยแนะนำ

โมเมนต์กางเกงว่ายน้ำระเบิดใส่หน้าคุณแม่ยังไง?

สกาย : ตอนนั้นย่อไปหยิบของแล้วมันขาด

สนิทกันแบบนี้มีปรึกษาเรื่องความรักกันไหม?

น้องเลล่า : ไม่มีค่ะ

ไม่มีหนุ่มมาจีบเลยเหรอ?

น้องเลล่า : เขากลัวหนูกันหมดเลย

ถ้าเพื่อนผู้ชายอยากมาคุย อยากได้คนบุคลิกประมาณไหน?

น้องเลล่า : ลูกครึ่ง เป็นนักกีฬา แข็งแรง นิสัยดี ต้องมีกล้ามนิดนึง รูปร่างดี

ออร์ก้า : ขอเป็นคนที่เข้าใจ เพราะผมตารางค่อนข้างจะแน่น เวลาคุยบ่อยๆ ไม่ค่อยได้ แล้วอยากให้เขาเป็นคนใจดีและเอาใจใส่

ตอนนี้มีคนนั้นไหมที่เขาเข้าใจ?

ออร์ก้า : ก็คุยอยู่ครับ

คุณแม่ทราบไหม?

แม่เอ๋ : ก็รู้ว่าเขามีคุย เอ๋โอเค ไม่ได้มีอะไร

มีเจอคุณแม่ไหม?

แม่เอ๋ : เจอค่ะ

คุณแม่ดุไหม?

ออร์ก้า : ไม่ครับ

เรื่องกีฬากับความรักให้น้ำหนักอะไรมากกว่า?

ออร์ก้า : ผมพยายามจะเน้นว่ายน้ำมากกว่าครับ  เพราะไม่อยากให้มีอะไรมาขัดขวางความฝันผม

น้องสกายมีคนคุยหรือยัง มีสเปคไหม?

สกาย : เล่นกีฬาเหมือนสกาย แต่ตอนนี้ยังไม่มีครับ

ตอนนี้น้องเลล่ามีผลงานอะไรในวงการบันเทิง?

น้องเลล่า : เริ่มเดินแบบ

ชอบไหม?

น้องเลล่า : ชอบมากค่ะ อาทิตย์ที่แล้วหนูเดินแฟชั่นวีค เดินไป 4 โชว์ ได้เพื่อนใหม่ เดินสนุก

เห็นว่าไม่ได้เดินแค่น้องคนเดียว?

สกาย : สกายเดินด้วย เดิน 2 โชว์

น้องๆ ทั้ง 3 คนวางอนาคตในกีฬาว่ายน้ำไว้ยังไงบ้าง?

ออร์ก้า : ปีหน้าผมจะติดไปซีเกม และหวังว่าหลังจากนั้นก็จะติดไปใหญ่ๆ กว่านี้ ถ้าเป็นไปได้โอลิมปิกก็จะดีครับ

อะไรที่ทำให้เราโฟกัสกับเป้าหมายของเราได้ชัดเจนขนาดนี้?

ออร์ก้า : ผมอยากเก่งที่สุด

คุณแม่ภูมิใจไหม?

แม่เอ๋ : ไม่เคยได้ยินเขาพูดแบบนี้

น้องสกายล่ะ?

สกาย : ปีหน้าคิดว่าจะไปทางยุโรป จะไปแข่งที่อังกฤษ พยายามติดโอลิมปิกให้ได้

น้องเลล่า : หนูอยากจะเข้าซีเอด ตอนนี้อยู่อันดับ4 ถ้าไปซีเอดจะต้องอยู่อันดับที่3 หรือ 1-2-3 อีกนิดนึง

อยากให้ลูกๆ พูดความรู้สึกที่มีต่อคุณแม่?

ออร์ก้า : ผมรู้สึกว่าคุณแม่ผมเป็นนัมเบอร์วันซัพพอร์ต อยากขอบคุณทุกอย่างที่ทำให้และเสียสละให้ผม ไอ เลิฟ ยู ครับ มัม

แม่เอ๋ : ก็อยากให้ลูกมีความสุขด้วย พยายามสอนให้เขาบาลานซ์ชีวิต ส่วนเรื่องความเข้าใจ เราก็ต้องเข้าใจเขามากๆ

สกาย : ผมอยากจะขอบคุณที่แม่คอยขับรถไปส่งที่โรงเรียน ทำอาหารให้ผม และปลุกผมให้ตื่นนอน รวมถึงขอบคุณที่สนับสนุนและทำทุกสิ่งทุกอย่างให้ผม

ลูกเกด : พวกเราทุกคนก็ภูมิใจในตัวลูกมากเช่นกัน ภูมิใจมากๆ ไม่ว่ามามี๊ แด๊ดดี๊ ยายใหญ่ ลุงๆ ของลูกทุกคน แม้แต่คุณป้า ทุกคนภูมิใจในตัวสกายมากๆ เลย แล้วเห็นความตั้งใจ ความพยายาม และลูกเองก็ไม่เคยทำให้พวกเราผิดหวัง เราภูมิใจและรักสกายมากๆ ที่สุดเลย

น้องเลล่า : เลล่าอยากจะขอบคุณแม่ที่ทำอาหารให้หนูทุกวัน ปลุกบางครั้ง อยากขอบคุณช่วยเลล่าเรื่องใหม่ที่เลล่าเริ่มต้น เหมือนการเดินแบบ มามี๊เป็นไอคอนของเลล่า แล้วเลล่าโชคดีที่มามี๊ให้กำลังใจตลอดเวลา แล้วเป็นแม่ดีที่สุดในโลก

ซินดี้ : เอาจริงๆ แม่ทึ้งในความตั้งใจของหนูทุกวัน บางทีก็นั่งคุยกับคุณพ่อว่าแบบ หนูโฟกัส หนูเต็มที่ นั่นคือรางวัลที่ดีที่สุด สำหรับมามี๊กับแด๊ดดี๊แล้วนะที่หนูทำ หนูเป็นหนูในทุกวันนี้ ขอให้มั่นใจในตัวเอง เป็นเด็กที่น่ารักของทุกคน

ติดตามชมรายการคุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา13.15-14.15 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์ https://youtu.be/FqEzUPt3UnE?si=lo2b8I5DmLLGR79X