ก่อนไปสัมผัสความผวาของ แดนสาป THE CURSED LAND” ภาพยนตร์สยองขวัญน่าจับตาแห่งปี เนรมิตรหนัง ฟิล์ม และ ฉายแสง แอด.เวนเจอร์ ขอแนะนำอีกสองนักแสดงที่ทุ่มสุดตัวเพื่อให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด “สีดา พัวพิมล” นักแสดงรุ่นเก๋าที่ห่างหายจากการเล่นภาพยนตร์มานานร่วม 30 ปี และ บรอนต์ ปาลาเร่ นักแสดงมากฝีมือจากมาเลเซียที่เคยฝากผลงานความผวาเอาไว้ในภาพยนตร์สยองขวัญเลือดสาด Satan’s Slaves บ้านเกิดปีศาจ

การกลับมาแสดงภาพยนตร์อีกครั้งของ สีดา พัวพิมล ในบทบาท ไซหนับ หมอผีที่จะมากำราบญินร้ายให้กับ มิตรและเมย์ ในภาพยนตร์เรื่องแดนสาปนับว่าเป็นศึกหนักที่เธอต้องรับมือเลยก็ว่าได้ เพราะไม่เพียงแค่เธอจะร้างจากวงการไปนานเท่านั้น แต่ในการรับบทนี้เธอยังต้องพูดภาษามลายูที่เธอเองไม่ถนัดตลอดทั้งเรื่อง

 

ต้องพูดภาษามลายูเป็นครั้งแรก ก็หนักใจอยู่เหมือนกันนะคะ แต่พอเล่นไปแล้วก็โอเคลุล่วงไปได้ด้วยดีเพราะว่าเราต้องทำให้ได้เนื่องจากว่า ทางน้องต้อยผู้กำกับน้อง แล้วก็คุณอุ๋ยนนทรีย์เป็นคนเลือกมาให้รับบทตัวนี้เขาบอกว่าเป็นคาแรกเตอร์ที่เหมาะ ในเมื่อเขามั่นใจในตัวเราขนาดนี้ ก็รู้สึกว่าเราต้องทำให้ได้

 

ดีที่ได้ครูดี ก็คือครูเนกับครูน้องช่วยกันแล้วก็อธิบายความหมายว่าอันนี้มันความหมายแบบนี้  นะ ในไดอะล็อกไทย มันก็ทำให้เราเข้าใจขึ้น ทีนี้เราก็เลยพูดได้ แอ็กติ้งได้เพราะเขาสอนดีมาก” – สีดา พัวพิมล พูดถึงการฝึกพูดภาษามลายูในภาพยนตร์เรื่องแดนสาป

 

          ซึ่งทางภาณุ อารีผู้กำกับของเรื่องยังเผยอีกว่าตัวละครไซหนับ นับเป็นตัวละครที่แคสต์ยากที่สุดในเรื่องนี้

 

แม่สีดาเป็นเซอร์ไพรส์ของเซอร์ไพรส์มาก  ตัวละครตัวนี้จริง  คือเราต้องการคนที่มีความสามารถ คือเขาต้องพูดภาษามลายูให้ได้ แล้วก็ต้องมีความมีออร่าอะไรบางอย่างที่เรารู้สึกว่ามันต้องมีความลึกลับ มีความน่ากลัว ซึ่งบทนี้เป็นบทที่แคสต์ยากที่สุด

คือความมหัศจรรย์มันเกิดขึ้นตอนที่เริ่มถ่ายซีนแรกของแกเลย จำได้ว่าเป็นซีนที่ทุกคนอยู่ในบ้านของเขาในป่าลึก แต่กลายเป็นว่าพอลองให้แกได้เล่นเป็นมาสเตอร์ซีนต่อจากนั้นเนี่ย แกเป็นคนเดียวที่เล่นเทคเดียวผ่าน โอเคบทภาษามลายูบางทีแกเล่นก็อาจจะมีหลุดบ้าง ซึ่งเรามาถ่ายอินเสิร์ชได้ แต่นั่นแหละคือเป็นครั้งแรกเลยที่รู้สึกว่าความมหัศจรรย์มันเกิดขึ้น ก็เลยรู้สึกว่านี่แหละคือการตัดสินใจที่ถูกต้อง และแกก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าแกคือส่วนสำคัญของหนังเรื่องนี้” – ภาณุ อารี พูดถึงการแคสต์บทไซหนับ

 

ความท้าทายในบทไซหนับของ สีดา พัวพิมล ไม่ได้มีเพียงแค่การพูดภาษามลายูเท่านั้น แต่บทนี้ยังต้องมีการเล่นฉากแอ็กชันด้วยเช่นกันซึ่งตัวเธอก็ขอทุ่มสุดตัวเล่นฉากแอ็กชัน โหนสลิงด้วยตัวเอง เพื่อให้หนังเรื่องนี้ออกมาดีที่สุด

 

บทนั้นเป็นบทที่แม่ตองขึ้นสลิง แล้วคุณอุ๋ยกับน้องต้อยเนี่ยเขาก็เป็นห่วงเรา เห็นเราอายุเยอะแล้ว เราก็บอกไม่ต้องเลย ไม่เอา ไม่ใช้สแตนอิน

 

เราขึ้นไปประมาณตึกข้างบนสูง  แล้วเชือกสลิงครึ่งหนึ่งของมันเล็กมากเลย เราตัดสินใจแล้วว่าเราจะเล่นเองไม่ใช้สแตนอิน แล้วตัวละครก็ต้องนั่งในรถเข็น รถเข็นก็หนัก แล้วเส้นสลิงก็ใหญ่กว้าด้ายนิดเดียว พอเราตัดสินใจไปแบบนั้นแล้วเราก็ต้องทำ พอเห็นแล้วเราแบบกลัวมาก แต่ไม่เป็นไร เราเป็นนักแสดงเราต้องทำให้ได้ไม่ต้องใช้สแตนอิน ผู้กำกับเขาก็อะ เอาตามนั้น

คือเราเล่นหนังเล่นละครมาไม่เคยขึ้นสลิงแบบนี้ อันนี้เป็นเรื่องแรกเลยค่ะ ฉากนั้นน่ะเป็นฉากที่หวาดเสียวมาก แต่ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ก็จะยังตัดสินใจเล่นเองค่ะ เราคิดว่าการเล่นเองมันดีกว่าการใช้สแตนอิน” – สีดา พัวพิมล พูดถึงการเล่นฉากแอ็กชันในแดนสาป

 

นอกจากไซหนับแล้ว อีกหนึ่ง ฮีม (รับบทโดย บรอนต์ ปาลาเร่บุคลลึกลับผู้หลงใหลในมนต์ดำเองก็เป็นตัวละครสำคัญของภาพยนตร์เรื่องนี้เช่นกัน โดย บรอนต์ ปาลาเร่ นับเป็นตัวเลือกที่ท้าทายของภาพยนตร์เรื่องแดนสาป เนื่องจากตัวละครจะต้องพูดได้ทั้งสองภาษา ซึ่ง ก้อง ฤทธิ์ดี คนเขียนบทเล็งตัว บรอนต์ ปาลาเร่ไว้ตั้งแต่ตอนเริ่มโปรเจกต์

คุณบรอนต์เนี่ย ตอนคุณก้องเขียนบทของฮิมซึ่งเป็นตัวละครลึกลับในเรื่อง แล้วก็เป็นตัวละครที่จะมาคลี่คลายสถานการณ์หลาย  อย่างให้กับสองพ่อลูก ก็เป็นคุณบรอนต์ตั้งแต่ต้น มันเป็นความท้าทายด้วยแหละ ถ้าเราได้นักแสดงที่อาจจะไม่ใช่คนไทย และก็อาจจะไม่ได้เป็นคนที่คุ้นหน้าสำหรับคนไทยมาก  

 

สำคัญคือเขาพูดได้ทั้งภาษาไทยแล้วก็ภาษามลายู เพราะในหนังตัวละครตัวนี้จะต้องพูดได้ทั้งสองภาษา แล้วเราจะเลือกใคร เพราะว่าถ้าเป็นนักแสดงไทยบางทีการจะใส่บทบาทตรงนี้ไปมันเป็นเรื่องยากเกินไปดังนั้นบรอนต์ก็อยู่ในตัวเลือกของเราตั้งแต่แรก” – ภาณุ อารี พูดถึงบรอนต์ ปาลาเร่

 

บรอนต์เป็นคนทำงานละเอียดมาก เป็นคนทำงานที่ตั้งใจมาก เขาไม่ได้ใช้แค่การแสดง แต่เขาใช้การแสดงผสมกับพื้นที่ที่เขามีอยู่ เขาจะถามเราตลอดเวลาว่าใช้พื้นที่ได้แค่ไหน เพื่อที่เขาจะเคลื่อนย้ายไปในจุดต่าง  เพื่อที่จะเคลื่อนตัวละครของเขาไปในจุดต่าง  ได้ ซึ่งทำให้ตัวละครมันไม่นิ่ง มันไม่หยุดอยู่กับที่ พอทำงานไปสักพักผมจะเห็นเลยว่า ทั้งอนันดาทั้งเจนนิษฐ์ทุกคนก็กระตือรือร้นที่จะทำงาน เพื่อจะให้ทัดเทียมกับการทำงานแบบของบรอนต์

 

คือไม่ใช่สบาย  แล้ว คุณเจอคู่แข่งที่น่ากลัว เพราะฉะนั้นถ้าเกิดว่ามันมีนักแสดงคนหนึ่งที่สามารถจะแสดงศักยาภาพการแสดงได้ในระดับนั้นเนี่ย ทุกคนก็จะเร่งตัวเองขึ้นไปจะให้เขาไม่ตายอยู่ในซีนนั้น” – นนทรีย์ นิมิบุตร

 

เตรียมร่ายมนต์คาถา เผชิญหน้าความสะพรึง กำราบญินร้ายไปกับสีดา พัวพิมล และ บรอนต์ ปาลาเร่ ในแดนสาป THE CURSED LAND 11 กรกฎาคม ในโรงภาพยนตร์

 

 

ลิงก์ตัวอย่างภาพยนตร์:

 

 

 

#แดนสาป
#TheCursedLand

#เนรมิตรหนังฟิล์ม

#ฉายแสงแอดเวนเจอร์

#ShinesaengAdVenture