การเมืองยังร้อนระอุ และยิ่งกำลังถูกจับตามอง สำหรับพรรคเพื่อไทย หลัง “วัน อยู่บำรุง” ลาออก รายการ คนดังนั่งเคลียร์ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ในเครือ อาร์เอส กรุ๊ป จึงขอเชิญ คุณจตุพร พรหมพันธุ์ และ รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล มาร่วมพูดคุยล้วงลึก เบื้องหลังจากข่าวดังกล่าว พร้อมเจอคำตอบชวนอึ้ง ไม่ว่า อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ต้องการเป็นรัฐบุรุษ และที่พรรคเพื่อไทยยังไม่กล้ามีเรื่องราวกับร้อยตำรวจเอก ดร.เฉลิม เพราะกลัวโดนแฉ ยังมีฤทธิ์มีเดช และเขี้ยวเล็บ แต่เรื่องราวจะเข้มข้นแค่ไหน แฟนๆสามารถติดตามย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง8 เท่านั้น https://youtu.be/4qDampp6_pQ?si=qvCTBTvwaL8OBHBk

อ.ธนพร เดี๊ยนว่าคุณจตุพร พูดแบบนี้ เขาประมาทไปไหมคะ ลืมไปหรือเปล่าคะ เดือนสิงหาคม ท่านอดีตนายกฯ ทักษิณจะได้ใบบริสุทธิ์? 

                นอกจากได้ใบเวอร์จินแล้วนะครับ ท่านยังบอกว่า ท่านพร้อมจะออกมาช่วยรัฐบาล คราวนี้แหละ ตอนนี้ นายกฯ เศรษฐา ก็ปวดหัวแล้ว เพราะอะไร จะตั้งให้เป็นอะไรดี จะไปเป็นที่ปรึกษาธรรมดา มันก็เล็กกว่านายกฯ ต่อให้เป็นประธานที่ปรึกษานายกฯ มันก็เล็กกว่านายกฯ นะครับ หรือจะเอาโมเดลสิงคโปร์ เป็นรัฐมนตรีอาวุโส มันก็เล็กกว่านายกฯ นายกฯเศรษฐาบอก ตอนนี้ไม่รู้จะตั้งเป็นอะไร แต่ผมจะบอกกับนายกฯเศรษฐานะครับ ตำแหน่งที่นายใหญ่เขาต้องการ ตำแหน่งในฝันที่นายใหญ่เขาฝันตลอดเวลา แล้วเขาฟินมาก ถ้านายกฯเศรษฐาตั้งให้เขา ซึ่งผมมั่นใจว่านายกฯเศรษฐา ยังไม่ตั้งคือ ตำแหน่งรัฐบุรุษ รัฐบุรุษทักษิณ ตำแหน่งนี้แหละครับที่นายใหญ่ชอบ แต่ผมต้องเตือนก่อนนะนายใหญ่ ถ้าจะให้รัฐบาลตั้งนายใหญ่เป็นรัฐบุรุษ นายใหญ่ต้องเลิกเล่นการเมืองนะ เพราะสำหรับประเทศไทยแล้ว ใครที่ได้ยกย่องเป็นรัฐบุรุษ เข้ามายุ่งกับการเมืองไม่ได้อีกแล้ว เพราะฉะนั้น คุณเศรษฐาถึงปวดหัวไงตอนนี้ เพราะนายใหญ่บอกว่าอยากเข้ามาช่วยงานรัฐบาล ก็แปลว่ายังอยากจะเข้ามาทำงานการเมือง เป็นที่ปรึกษาก็เล็กกว่านายกฯ เป็นรัฐมนตรีอวุโสแบบ ลี กวนยู สมัยก่อน ก็เล็กกว่านายกฯ เพราะฉะนั้นถ้านายใหญ่อยากเป็นรัฐบุรุษ ก็ต้องรอไปอีก 4 ปีนะครับ

เดี๊ยนไม่ขัดอาจารย์ค่ะ แต่เดี๊ยนคิดว่าอาจารย์คิดไปเอง?

                ไม่มีคิดไปเองครับ ท่านนายกฯเศรษฐา ไปถามดูก็ได้ ไปถามเลย ฯลฯ

 

คุณจตุพร แสดงว่าภายในพรรคเพื่อไทย มีการแตกแยกกันจริงๆแล้ว?

ไม่ใช่แค่ ร้อยตำรวจเอก ดร.เฉลิม และ วัน อยู่บำรุง เพราะวันนั้นนะ ให้ดูวันถ้าเศรษฐามีอันเป็นไปนะครับ หมายความว่าถ้าเศรษฐามีอันเป็นไปในเดือนสิงหาคม ที่อุณหภูมิอยู่ข้างใน เดิมนะครับ คนที่เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย สส. เขาก็กลัวที่จะมีเรื่อง ออกไปเดี๋ยวก็สอบตก ประชาชนก็จะลงทัณฑ์ เพราะฉะนั้นการปฏิบัติต่อสมาชิก เช่น รัฐมนตรีบางคน ทำงานอย่าง ขะมักเขม้น บางที่ตรวจงานอยู่ ปลดก็ไม่บอกกับเขา บางที่นั่งกินข้าวกับครอบครัวอยู่ ก็ปลดไม่บอกกับเขา นั่งเครื่องมากับนายกรัฐมนตรี คุยเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น พอลงเครื่อง คนขับรถมาบอกว่าถูกปลดแล้ว คือเขาปฏิบัติอย่างนี้มาโดยตลอด เพราะคนก็ยอม เพราะออกจากพรรคก็ต้องมีอันเป็นไป แต่ว่าวันนี้ก็พิสูจน์แล้วครับว่า ออกจากพรรคก็ไม่ได้มีอันเป็นไปกันทุกคน เพราะฉะนั้นผมว่าให้ดูปรากฏการณ์ ถ้าเศรษฐามีอันเป็นไปนะ เศรษฐาอยู่ก็จะเจออีกแบบ เศรษฐามีอันเป็นไปให้ดูแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย จะมีมากกว่าพรรคก้าวไกลในวันที่ถูกยุบพรรค

คุณจตุพร เดี๊ยนเรียนถาม เดี๊ยนว่านามสกุลอยู่บำรุง เขาไม่มีทางออกจากแวดวงการเมือง การเกิดเรื่องครั้งนี้ เขาจะไปนั่งอยู่กับบ้านเหรอคะ หรือว่าเขาย้ายค่าย?

                คือ กรณีร้อยตำรวจเอก ดร.เฉลิม เขาผ่านมามากมาย และก็ผ่านมาทุกสิ่งทุกอย่าง วันนี้ถ้าเป็นบุคคลภายนอกอาจมองว่าเป็นเสือเฒ่า ชราภาพแล้ว แต่เสือก็เป็นเสือยันวันค่ำ มีเขี้ยวมีเล็บ เขาจะรู้จักความนิ่งสงบ ถ้าไม่ใช่เวลาเขา ระดับเขาก็จะไม่ปรากฏตัว ดังนั้นการที่ออกมาท้า เมื่อลูกอยู่ไม่ได้ ผมก็อยู่ไม่ได้ ให้พรรคเพื่อไทยขับ อันนี้ก็เห็นได้ชัดว่า พรรคเพื่อไทยไม่กล้าขับ เพราะถ้าขับ ร้อยตำรวจเอก ดร.เฉลิม คือ ร้อยตำรวจเอก ดร.เฉลิม ก็มีฤทธิ์มีเดช เดิมเป็นมืออภิปรายกันเป็นหลัก ผมก็ทันตอนพลังประชาชน ตอนเป็นฝ่ายค้านแล้ว ก็ยังทำหน้าที่วันสลับวันอภิปราย ควบคู่กันมา รู้ฝีไม้ลายมือกันเป็นอย่างดีว่า ถ้าร้อยตำรวจเอก ดร.เฉลิม เขาเป็นฝ่ายลงมือ จะหนักกว่าผมเยอะ เพียงแต่ว่าพรรคเพื่อไทยกล้ารุกฆาต

แฟนๆ สามารถติดตามรายการ คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.10 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27  พร้อมรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 และติดตามทุกกระแสข่าวดังก่อนใคร พร้อมเคลียร์ด่วน เคลียร์แรง บนเฟซบุ๊ก คนดังนั่งเคลียร์ เท่านั้น!