“ตูน บอดี้สแลม” คุณพ่อร็อกเกอร์ วันนี้มาเปิดใจครั้งแรกหลังเข้ารับการผ่าตัดใหญ่หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทที่บริเวณคอ พร้อมอัปเดตความน่ารักของลูกๆ ทั้งสอง น้องทะเล และน้องเวลา ที่ตอนนี้พ่อตูนหลงลูกหนักมาก ภรรยาอย่าง “ก้อย รัชวิน”ยังบอกอีกว่าเป็นคุณพ่อสุดอบอุ่น ไม่เคยบกพร่อง ขอเคลียร์ชัดๆ หลังทัวร์คอนเสิร์ตใหญ่ เตรียมหยุดร้องเพลงแขวนไมค์จริงหรือไม่? ผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow ช่องOne31 ที่มี เอสกันตพงศ์ , ดีเจพุฒ พุฒิชัย เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

บินจากภูเก็ตเพื่อมารายการคุยแซ่บshow?

“ต้องขอบคุณรายการที่ให้เกียรติผมด้วย ผมเป็นคนคุยไม่เก่ง กลัวทำรายการไม่สนุกครับ (หัวเราะ)”

 ให้เหมือนอยู่บ้าน?

“ช่วงนี้อยู่บ้านไม่ค่อยได้พูดด้วย เพราะอะไรพูดไม่ได้ (หัวเราะ) สองคนน่าจะเข้าใจนะครับ (หัวเราะ) เรียกว่ารู้เขารู้เรา เรากำหนดจังหวะของตัวเอง”

ใครบอกเราสามคนกลัวเมีย ไม่มี๊! รีวิวชีวิตคุณพ่อลูกสอง?

“ชีวิตช่วงนี้สนุกสนานกับการเลี้ยงลูก และสนุกสนานกับการทำงาน อย่างที่พี่ๆ ทุกคนรู้ เราย้ายไปอยู่ภูเก็ต วิถีชีวิตหรือวิถีการทำงานก็เปลี่ยนจุดเริ่มต้นแล้ว ธรรมดาเราทำงานกรุงเทพฯ ก็เริ่มต้นจากกรุงเทพฯ แต่ตอนนี้เราอยู่ภูเก็ต วิถีชีวิตการทำงานก็เริ่มที่ภูเก็ต การเดินทาง การวางแผนของเรา พอเราไม่อยู่กับเขา เราต้องจัดแจงยังไง ก็อยู่ในกระบวนการของการปรับ จัดวางให้มันดีที่สุด”

น้องทะเลกับน้องเวลา ชื่อน้องสองคน มาจากไหน?

“ผมกับน้องก้อยชอบไปทะเลอยู่แล้ว เวลาว่างก็ไปเที่ยวทะเล ชอบบรรยากาศของทะเล แต่เหตุผลที่ตั้งชื่อลูกว่าทะเลและเวลามันมีเพลงนึงที่ผมชอบมากของทีโบน ชื่อทะเลและเวลา ตั้งแต่เด็กเป็นเพลงที่เยียวยาจิตใจเราในวันที่แย่ๆ ให้มันดีขึ้นได้ด้วยเพลงนี้ พอมีลูกก็โอเค คนนึงชื่อทะเลแล้ว อีกคนก็ชื่อเวลา เราคิดตั้งแต่ยังไม่รู้ว่าอีกคนจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง แต่เวลามันค่อนข้างกลางๆ ใช้กับผู้ชายหรือผู้หญิงก็ได้ ก็เลยคุยกับน้องก้อยว่าเป็นชื่อนี้แล้วกัน”

ตั้งใจมีสองคนให้ครบชื่อเพลงมั้ย ทะเลและเวลา?

“มันก็ไม่ได้เชิงว่าอยากมีสองคนให้เต็มชื่อเพลง มันแค่เป็นเรื่องที่บังเอิญ หรืออะไรต่างๆ ที่ไม่ได้ถูกวางแผน แต่คงไม่มีคนที่สามแล้ว คงมีแค่นี้”

 น้องทะเลกี่ขวบแล้ว?

“2 ขวบกับ 10 เดือนแล้ว น้องเวลาจะ 9 เดือนแล้ว”

ตอนนี้พัฒนาการทั้งสองคนเป็นยังไง?

“ก็ดี ผมว่าทั้งคู่เป็นเด็กยิ้มง่าย หัวเราะง่าย อารมณ์ดี”

 น้องทะเลมีแววเป็นศิลปินแบบคุณพ่อ?

“ผมไม่แน่ใจ ช่วง 2 ขวบนิดๆ ถือไมโครโฟน มีเพลงของเขาที่ชอบร้อง เขาตามไปเชียร์ที่คอนเสิร์ต หลังคอนเสิร์ตใหญ่ที่ผ่านมาที่อิมแพ็ก เขาไปเชียร์ทั้งสามรอบ หลังกลับบ้านไป เขาจะมีกีต้าร์ของเขาและเล่นทั้งวัน แล้วตะโกนเหมือนเราตะโกนบนเวที”

ตอนเด็กๆ ทำพฤติกรรมแบบนี้มั้ย?

“ผมไม่แน่ใจ (หัวเราะ) เพราะตอนเด็กๆ ผมไม่มีกีต้าร์ของเล่นแบบนี้”

มีร้องเพลงของบอดี้สแลมมั้ย?

“เขาชอบเพลงชื่อปรากฎการณ์ผีเสื้อ เราถามเขาว่าร้องเพลงอะไร จะขอเพลงอะไร เขาบอกปรากฎการณ์ เพลงพี่โจอี้ เขาเป็นคนไวเรื่องจังหวะ อย่างผมไปร้านอาหารอุ้มเขาอยู่ ร้านอาหารเปิดเพลงเบาๆ มีจังหวะ เขาก็ขยับตามจังหวะก่อนผมได้ยินอีก ซึ่งก็แล้วแต่เขานะว่าต่อไปจะอยากเป็นอะไร”

ลูกสาวก็ร้องเพลงกับพี่ตูน?

“เราก็คิดว่าเขาร้อง แต่หลายคนคิดว่าเขาเบ่งอึ (หัวเราะ) เขาก็แอ้ๆ หลังๆ หน้าเริ่มแดง (หัวเราะ)”

มีลูกสาวหวงมั้ย?

“ก็ตามวัยเนอะ ผมก็ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน พอมีลูกสาวต้องไว้หนวดมั้ย หรือยังไง เดี๋ยวเราก็ได้เรียนรู้เอง แต่ผมว่าผมชิลนะ ตอนนี้นะ (หัวเราะ) 8 ปีค่อยมาถามใหม่”

พี่ก้อยบอกว่าเวลากล่อมลูก จะโอ๋ๆ นิดนึง พี่ตูนใช้เพลงร็อกกล่อมลูก?

“ผมใช้ทุกเพลงเลยครับ แล้วไม่เคยสำเร็จครับ ท่าผมจะเก้ๆกังๆ ไม่เก่งเหมือนพี่ๆ ทั้งสองแน่ๆ (หัวเราะ) มันเป็นเพลงที่เราร้องได้เนอะ เพลงตัวเองบ้าง แต่ผมมักร้องเพลงที่เขาชอบก่อน ตอนหลังเริ่มไม่ได้ก็ร้องเพลงตัวเองใส่เลย (หัวเราะ)”

พี่ตูนใช้เสียงสองในการเล่นกับลูกคุยกับลูก?

“เวลาเราเล่านิทาน หรือร้องเพลงก็ตาม ผมไม่มั่นใจในตัวเองว่าเสียงที่เราใช้มันโอเคมั้ย ต้องอยู่ต่อหน้าลูก เสียงสองจะมาเองครับ”

เสียงพูด เสียงสุภาพ แต่เวลาร้องเพลง มันคืออินเนอร์ไปอีกแบบ เป็นสิ่งประยุกต์ใช้เล่นกับลูกด้วยหรือเปล่า?

“อันนี้อยู่ที่บริบทของเรา เราอยู่บนเวทีเราให้เพลงนำ ให้เสียงกลองนำ เนื้อเพลงนำ เราปล่อยตัวเองไหลไปตามนั้น พออยู่ที่บ้าน เราไม่จำเป็นต้องกระโชกโฮกฮาก หรือมีเสียงกลองนำ เราก็นิ่งๆ เย็นๆ ของเราไป แล้วแต่บริบทไป (ร้องเพลงเบบี้ชาร์คสองพิธีกรเต้น)”

เวลาเลี้ยงลูก ยากที่สุดคืออะไร?

“ก่อนมีลูก ผมตั้งไว้เลยว่าผมจะไม่ตามใจ ผมจะเป็นคนดุ ให้เขามีระเบียบวินัย ให้เขาเรียบร้อย โน่นนั่นนี่ พอมีลูก ผมตามใจยับเลย (หัวเราะ) มันไม่สามารถจริงๆ ที่จะต้านทานความน่ารักของเขา ความอ้อนของเขา มันกลับกันเลย คุณแม่เขาจะเป็นคนที่เป็นตร.ของที่บ้าน (หัวเราะ) มันยากมากเลยครับ”

เคยแอบทำอะไรที่ภรรยาห้ามมั้ย?

“บอกไปเดี๋ยวเขาก็รู้ (หัวเราะ) เขาน่าจะดูอยู่ เขาจะมีเรื่องการกิน ต้องกินให้เสร็จก่อน แล้วค่อยกินขนม จะกินขนมได้ก็ต้องมีข้อแม้ว่าต้องเป็นเด็กดี กว่าจะได้ของแต่ละชิ้นแม่เขาจะมีระเบียบ อย่าเพิ่งซื้อของเล่นให้นะ ต้องให้ลูกรู้สึกว่าทำอะไรแล้วถึงจะได้ มีกำหนดเวลา มีขั้นตอน มีข้อแม้ มีกฎ แต่เราคือผู้แหกกฎ (หัวเราะ) ซึ่งเขาไม่รู้ครับ ตอนนี้ทะเลรู้แล้วว่าเวลาอยากได้อะไร จะมาหาพ่อ ถ้าเราอยู่ด้วยเขาจะงอแงเป็นพิเศษ เขารู้ว่าเขาจะได้อะไรจากเรา”

วันนี้เราปรับทุกข์การเลี้ยงลูก เหมือนเห็นภาพตัวเอง ถ้าเราผิดขั้นตอน บางทีก็กลายเป็นโดนดุไปด้วย บางทีนั่งซึมเป็นส้วมเลย?

“ซึม (หัวเราะ)”

มีความในใจอะไรอยากบอกพี่ก้อย?

“ผมขอโทษแล้วกัน (หัวเราะ)”

พี่ก้อยบอกว่าพี่ตูนเป็นคุณพ่อไมโครเวฟ ไม่ว่าไปทำงานไกลแค่ไหน ดึกแค่ไหน ก็จะหาไฟลต์กลับภูเก็ตให้เร็วที่สุด?

“ผมจะเลือกไฟลต์เช้าที่สุด ไม่ว่าคืนนั้นจะเลิก ลงจากเวที ได้นอนตีอะไรก็ตาม จะเลือกไฟลต์ที่ได้กลับไปหาทุกคนเร็วที่สุด เราไม่อยากพลาดทุกๆ ประสบการณ์ที่เราจะเห็นเขาเดินเข้าโรงเรียน ไปเจอเพื่อน ไปรับกลับจากโรงเรียน ทุกวันเป็นความพิเศษหมดเลย”

 เมื่อก่อนเคยเป็นฟีลนี้มั้ย เลิกงานแล้วอยากกลับบ้านเลย?

“(หัวเราะ) อยากกลับบ้าง ไม่อยากกลับบ้าง คุณพ่อน่าจะเป็นหมด”

บ้านที่ภูเก็ต กำลังสร้าง ตอนนี้คืบหน้ายังไง?

“อยู่บ้านหลังที่ซื้อไว้นานมากแล้ว เป็นหลังที่เราชอบลงไปซ้อมวิ่ง ตอนนั้นบ้าวิ่งมาก มีเวลาว่างจัดทัวร์คอนเสิร์ตก็จะชวนน้องก้อยลงไปซ้อมกีฬา ไปพักที่ภูเก็ต จนสุดท้ายตัดสินใจซื้อบ้านหลังเล็กๆ ไว้ เมื่อ 7-8 ปีก่อน เพื่อเวลาไปจะได้ไม่ต้องไปนอนโรงแรม เก็บของไว้ เก็บจักรยานไว้ แต่นี่เป็นบ้านหลังใหม่ พอเรามีลูกสองคน มันไม่พอแล้วสำหรับบ้านหลังนี้ แค่ของเล่นชั้นล่างก็เต็มแล้ว ก็คิดว่าถึงเวลาขยับขยาย เราก็ถามน้องก้อยว่าเราจะอยู่ที่นี่ไปตลอดชีวิตมั้ย ก็ได้คำตอบเดียวกันว่าเราจะอยู่ที่นี่ ก็เลยตัดสินใจซื้อบ้านหลังใหม่ และทำ”

 ลงรูปบ้านในอินสตาแกรม มีแคปชั่นบอกว่าอีกนิดเดียว สู้ๆ นะตูนเอ้ย เจ็บแต่จบ?

“ต้องท่องไว้ ทุกคนที่มีประสบการณ์สร้างบ้าน บ้านคือบาน มันไม่จบ ใช้เวลาและงบประมาณเกินจากที่คิดตลอดเวลา ซึ่งมันก็จริง เราก็ทำหลังนี้ตั้งแต่ตอกเสาเข็มก็ปีครึ่งแล้ว กำหนดไว้ว่าไม่อยากให้เกินปีใหม่ที่จะถึงนี้ จะครบ 2 ปี ก็อยากย้ายเข้าไปอยู่แล้ว ก็บอกตัวเองให้ฮึบๆ ตั้งใจทำงานด้วย พยายามให้อยู่ในกำหนดเวลาด้วย”

งบบานปลาย?

“บานไปเรื่อยๆ ครับ คิดว่าจะเป็นหลังสุดท้ายในชีวิตที่เราจะอยู่ที่นี่ไปจนเรื่อยๆ คิดว่าปีใหม่น่าจะเสร็จนะ ตามแผน”

 ใหญ่โตมาก?

“ครอบครัวใหญ่ จะมีญาติๆ ปู่ย่าตายาย เขาอยากลงไปเยี่ยมหลาน เราก็มีห้องให้ท่าน ตอนนี้มีหลายคนเข้ามาสปอนเซอร์เราเยอะเหมือนกัน ผมมีหน้าที่หาเงินอย่างเดียว ที่เหลือเป็นหน้าที่น้องก้อยครับ”

 ล่าสุดเพิ่งผ่าตัดหมอนรองกระดูก?

“ผ่าสองครั้ง ส.ค.ปีที่แล้วผ่าด้านหลัง แต่รักษาอาการเดียวกันคือหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ต้นเดือนพ.ค. ก็ต้องเอาหมอนรองกระดูกที่เสื่อมออกสองข้อ”

 สาเหตุเกิดจากอะไร?

“มันเกิดได้หลายสาเหตุมาก ไม่ได้มีอุบัติเหตุ ไม่ได้รถชน มันคือการสะสมของการใช้งานจริงๆ อาจเป็นเพราะผมขึ้นคอนเสิร์ตแล้วมีการโยกคอ 20 กว่าปี โยกแบบหักแรงๆ มาตลอด รวมถึงผมชอบกระโดดลงจากเวทีสูงๆ สองเมตร กระแทกตลอด จนถึงผมชอบวิ่งมาก แต่ละก้าวที่อิมแพ็คลงไปก็มีผล มันอาจเป็นอะไรก็ได้ที่สะสมทำให้เราเป็นแบบนี้ หมอนรองกระดูกปลิ้นออกมาทับเส้นประสาท”

เป็นแล้วมีเอฟเฟกต์ยังไง?

“ตอนแรกมือชา แขนชา จนสุดท้ายที่ต้องเลือกผ่าตัดเพราะมืออ่อนแรง นิ้วมือซ้าย ด้านซ้าย มันมีบางแอ็กชั่น หรือบางอันที่ผมทำไม่ได้เหมือนปกติ อย่างเล่นกีต้าร์ ผมไม่สามารถเล่นกีต้าร์ได้เหมือนเดิม ถ้าใครสังเกต ช่วงนี้ผมไมได้เล่นกีต้าร์บนเวทีสักเท่าไหร่ มีความทำไม่ได้อยู่บางตำแหน่ง เราก็เลยร้องเพลงอย่างเดียว”

มีเรียกเพื่อนเป็นทนาย มาจัดการเรื่องมรดกก่อนผ่า?

“เราไม่รู้ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น เราแค่จัดเตรียมไว้ให้ดีที่สุดก่อน มันไม่ได้มีทรัพย์สมบัติอะไรมากมายหรอก เราแค่ให้เพื่อนที่เขารู้เรื่องเรา มารับฟังเรา และจัดแจง ถ้าจะเกิดอะไรขึ้นต้องทำอะไรบ้าง มาขอคำปรึกษา เราไม่ได้เซ็นอะไร แต่เพื่อนคนนี้เป็นเพื่อนสนิท ตั้งแต่นิติฯ ที่จุฬาฯ แล้ว (เอสเผยว่าตัวเองอยู่รพ.สามเดือน ก็เรียกทนายมาเซ็นไว้เหมือนกัน เพราะผมก็คิดว่าไม่น่าจะรอด เลยเข้าใจพี่ตูนเลย) มันต้องเตรียมไว้ เพราะเราไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น”

ทำไมไม่บอกแฟนๆ ก่อนคอนเสิร์ต แต่มาบอกหลังคอนเสิร์ตไปแล้ว?

“หนึ่งเราไม่อยากให้ใครเป็นกังวล เราคิดว่าเราเลือกช่วงเวลานี้ เพราะเราคิดว่ามันดีที่สุดสำหรับเราแล้ว มีเวลาสำหรับการพักฟื้น รักษาตัว ไปซ้อม ตามที่แพทย์แนะนำ เราอยากทำตรงนี้ให้เต็มที่ ไม่อยากกดดันตัวเอง ถ้าคนรู้เขาอาจให้กำลังใจ เราก็ไม่ได้อยากดูน่าสงสาร เราอยากทำให้เราเหมือนปกติที่สุด ธรรมชาติที่สุด ออกไปโชว์ในคอนเสิร์ตให้ดีที่สุดเหมือนที่เราเคยทำ เราไม่ได้อยากให้เขามาดูเรา มาเชียร์เราในฐานะคนป่วยเพิ่งผ่าตัด เราอยากให้เขามีความสุขกับคอนเสิร์ตจริงๆ คอนเสิร์ตบอดี้สแลม คอนเสิร์ตที่เราตั้งใจจริงๆ”

จะมีทัวร์คอนเสิร์ตต่างประเทศด้วย?

“ไป 4-5 ประเทศ บอดี้สแลมจะออกเดินทางแบบนี้สัก 4-5 ปีครั้ง หรืออัลบั้มละครั้งอยู่แล้ว”

คนสงสัยว่าจบคอนเสิร์ตนี้แล้วจะแขวนไมค์ จริงหรือเปล่า?

“ลูกสองคงแขวนไม่ได้ (หัวเราะ) ไม่น่าจะแขวนนะครับ อาจต้องเพิ่มไมค์ด้วย (หัวเราะ)”

ติดตามชมรายการคุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา13.15-14.15 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์ https://youtu.be/0n8qHozHMnI?si=Fea47OLxVmGA8_-3