?????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????

            วันพุธที่ 4 กันยายน 2567 ชมพู อทิตา พยัคฆ์ และ ตังเม เมธาวี ธีรลีกุล ตัวแทนนักแสดงจาก สถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ในเครือ อาร์เอส กรุ๊ป เข้าร่วมงาน แถลงข่าว 24 กันยายน วันมหิดล ห้องผ่าตัดศิริราช เพื่อชีวิตได้ไปต่อ”  โดยมี ศ. นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ในฐานะรองประธานกรรมการจัดงานหารายได้ และประธานกรรมการฝ่ายจัดรายการโทรทัศน์ประจำปี 2567 เป็นประธานเปิดงานแถลงข่าว โดยจุดประสงค์ของการจัดงานในปีนี้ เพื่อออกรับบริจาค ช่วยเหลือผู้ป่วยด้อยโอกาส และเป็นการปรับปรุงห้องผ่าตัด เตรียมสถานที่ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ  รวมไปถึงการจัดหาเตรียมเครื่องมือทางการแพทย์ ให้ครบครันทันสมัย เพราะนั่นคือโอกาสรอดชีวิตของผู้ป่วยที่เข้าการรักษา  ณ หอประชุมราชแพทยาลัย โรงพยาบาลศิริราช

สำหรับวันมหิดล ตรงกับวันที่ 24 กันยายน ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย” สำหรับปีนี้ กิจกรรมวันมหิดล ประกอบด้วย กิจกรรมการรับบริจาคเงินพร้อมมอบธงวันมหิดลเป็นที่ระลึก ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ 2503 จนถึง ปัจจุบัน ถือเป็นปีที่ 64  และในวันนี้ ชมพู และ ตังเม ยังได้มีโอกาสเรียนรู้กระบวนการขั้นตอน และลงมือทำธงมหิดลร่วมกับน้อง ๆ นักศึกษา และสำหรับธงมหิดลในปีนี้ จะเป็นรูปสามเหลี่ยม สกรีนพระรูปสมเด็จพระบรมราชชนกประทับพระเก้าอี้อยู่กลางผืนผ้าสีชมพู พร้อมข้อความ ที่ระลึกวันมหิดล 24 กันยายน โรงพยาบาลศิริราช 2567 พร้อมกันนี้ชมพูและตังเม ยังได้ร่วมเดินประชาสัมพันธ์กิจกรรมวันมหิดล พร้อมขอรับบริจาคเงินและมอบธงวันมหิดลสีชมพูเป็นที่ระลึกให้กับผู้ที่มาร่วมบริจาค บริเวณตลาดวังหลัง ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนที่เดินผ่านไปมาร่วมทำบุญกันอย่างคึกคัก

โดย ชมพู อทิตา พยัคฆ์  เผยถึงความรู้สึกว่า รู้สึกดีใจมาก ๆ ค่ะที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรม 24 กันยายน วันมหิดล ห้องผ่าตัดศิริราช เพื่อชีวิตได้ไปต่อ ซึ่งชมพูก็ทราบมาว่าทางศิริราชได้มีการจัดกิจกรรมนี้มาต่อเนื่องยาวนาน และในปีนี้นอกจากจะขอรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย รายได้ส่วนหนึ่งยังนำไป ช่วยเหลือ ซ่อมแซม หาซื้อ อุปกรณ์ทางการแพทย์ในห้องผ่าตัดที่ต้องเปิดใช้ในการรักษาผู้คน 24 ชั่วโมงยาวนานกว่า 32ปี ซึ่งแน่นอนว่าอุปกรณ์ก็ต้องมีการเสื่อมถอยไปตามกาลเวลา ซึ่งการบริจาคในครั้งนี้ ก็จะช่วยเหลือได้อีกหลายชีวิตเลยค่ะ”  ตังเม เมธาวี กล่าวเสริมว่า นอกเหนือจากนี้เราสองคนยังได้มีโอกาสนั่งทำธงมหิดล ซึ่งก็มีน้อง ๆ นักศึกษามาคอยแนะนำ เราสัมผัสได้เลยว่า น้อง ๆ เค้าทำกันด้วยหัวใจจริง ๆ แล้วพอเราได้ออกไปประชาสัมพันธ์ขอรับบริจาคบริเวณรอบ โรงพยาบาลศิริราช ก็ยังได้เห็นผู้คนสนใจมาร่วมทำบุญช่วยเหลือกันในครั้งนี้เยอะมาก  รู้สึกใจฟูมาก ๆ ค่ะ

สำหรับผู้ที่มีจิตศรัทธา สามารถร่วมบริจาค และรับธงที่ระลึกวันมหิดลได้ที่ ศิริราชมูลนิธิ 1) ตึกมหิดลบำเพ็ญ ชั้น รพ.ศิริราช วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 07.30 – 17.30 น. วันหยุดราชการ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 08.30 – 16.30 น.  2) รพ.ศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ชั้น โซน ทุกวัน เวลา 09.00 – 15.30 น.

 3) ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก ชั้น วันจันทร์ – วันเสาร์ เวลา 08.30 – 16.30 น. หยุดวันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ โทร. 02 849 6726 สอบถามเพิ่มเติมโทร 02 419 7658 – 60, 02 414 1414 และ 02 419 7688 โทรสาร 02 419 7687 เเละ E-mail: donation@sirirajfoundation.org , LineID: @sirirajfoundation