เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์สยองขวัญของไทย ที่ผลงานเข้าตาผู้จัดงานต่างชาติ อย่าง ภาพยนตร์ “ของแขก” จากค่าย M39 และ MONWICHIT โดยผู้กำกับมากฝีมือ คุณเกรียงไกร มณวิจิตร ที่ล่าสุด ได้รับคัดเลือกให้เข้าฉายในงาน “เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติไคโร (CIFF) 2024” ที่เป็นหนึ่งใน 15 เทศกาลที่ได้รับสถานะประเภท “A” จาก FIAPF สหพันธ์นานาชาติของสมาคมผู้ผลิตภาพยนตร์ เป็นเทศกาล ระดับนานาชาติที่เก่าแก่ที่สุดและใหญ่ที่สุดในโลกในฝั่งของอาหรับ แอฟริกา และตะวันออกกลาง ซึ่งงานจะถูกจัดขึ้นในวันที่ 13 จนถึง 22 พฤศจิกายนนี้

โดย “คุณเกรียงไกร มณวิจิตร” เผยว่า “พอได้ทราบข่าวว่าภาพยนตร์ของแขก ได้รับเลือกก็รู้สึกดีใจ ที่ทางเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติไคโรเห็นถึงความน่าสนใจในภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่ผ่านมาก็พอทราบมาอยู่ว่า เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติไคโร  CIFF เป็นเทศกาลที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในโลกอาหรับแอฟริกา และตะวันออกกลาง

เป็นเทศกาลที่ได้รับสถานะประเภท “A” จาก FIAPF สหพันธ์นานาชาติของสมาคมผู้ผลิตภาพยนตร์ เราจึงรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ ของแขก ได้รับการคัดเลือกจากเทศกาลในครั้งนี้ ผมคิดว่าทางคณะกรรมการอาจจะเข้าใจในบริบทของภาพยนตร์ในแนวคิด วิธีการเล่าเรื่องและตีความหมายได้ชัดเจนขึ้น ซึ่งบางอย่างความเชื่อมันเป็นอย่างนั้น จึงชี้นำให้บทนำพาตัวละครและสถานการณ์ไปเป็นเช่นนั้นครับ  จริงๆเทศกาลภาพยนตร์สำคัญๆก็เป็นส่วนหนึ่งในการทำงานที่ทำให้คนทำงานเบื้องหลังอย่างเรามีกำลังใจในการพัฒนาฝีมือขึ้นไปเรื่อยๆ แต่สุดท้ายคนดูจะเป็นคนตัดสินว่าชอบหรือไม่ชอบหนังเรา เราแค่หาอะไรใหม่ๆ ไอเดียใหม่ๆ และพัฒนาการผลิตของเราให้ดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะมันคือความสนุกในการทำหนังที่เราสนุกกับมันครับ สำหรับค่าย MONWICHIT ช่วงนี้อยู่ระหว่างการเตรียมงาน และการถ่ายทำ ของแขก ภาค 2 ครับ คาดว่าจะได้ชมกันในช่วงปีหน้านี้ครับ ส่วนในปีนี้ จะมีภาพยนตร์ เรื่องผู้บ่าวนิกะห์ ที่เป็นภาพยนตร์แนว ตลก คอมเมดี้ แอ็คชั่น ดราม่า เบาสมอง เป็นการเอาความเป็น ไทบ้าน x ไทยมลายู ในแบบ Culture สองวัฒนธรรมมามิกซ์รวมกัน เป็นไอเดียภาพยนตร์แนวใหม่ๆที่เราอยากเสิร์ฟให้คนดูได้ดูที่แตกต่างจากเดิม  ปีนี้อาจจะนำเสนอหนังแนวเบาสมอง สนุกๆ แล้วปีหน้าก็มาโหดกันต่อกับภาคต่อของแขก ครับ รอบนี้โหด ดุดัน จัดเต็มกว่าเก่ามากครับ อยากให้ฝากติดตามกันครับ“

#Monwichit #M39 #ของแขก #ผู้กำกับเกรียงไกรมณวิจิตร #ผู้บ่าวนิกะห์ #CIFF #Cairointernationalfilmfestival