Megalopolis เป็นภาพยนตร์มหากาพย์ไซไฟ ผลงานที่สุดยอดผู้กำกับ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา พยายามปลุกปั้นมาหลายปี หนังเปิดตัวในสายประกวดหลัก เทศกาลหนังเมืองคานส์ปีล่าสุด และเสียงตอบรับฉีกออกเป็นสองขั้วชนิดไม่รักก็เกลียดเลย อย่างไรก็ดี ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือหนังที่นักดูหนัง เฝ้ารอคอย และถูกพูดถึงมากที่สุดในปี 2024 นี้

นำแสดงโดยทีมนักแสดงแถวหน้าของ ฮอลลีวูด อดัม ไดรเวอร์ ,จานคาร์โล เอสปอสิโต นาธาลี เอมมานูเอล,ออบรีย์ พลาซา,ไชอา ลาเบิฟ ,จอน วอยต์ ,เจสัน ชวาร์ตซแมน ,ทาเลีย เชอร์,เกรซ วาเดอร์วาล,ลอเรนซ์ ฟิชเบิร์นแคธรีน ฮันเตอร์ และ ดัสติน ฮอฟฟ์แมน

 

 

ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา (The Godfather, Apocalypse Now) เริ่มพัฒนา Megalopolis ตั้งแต่ต้นทศวรรษ 80 โปรเจกต์ใช้เวลานานจนใครต่อใครนึกสงสัยว่าจะยังได้ดู (หรือคอปโปลาจะได้ทำ) หนังเรื่องนี้อีกหรือไม่ แรงบันดาลใจของ Megalopolis มาจากการที่คอปโปลาได้อ่าน “เรื่องสมคบคิดของคิติลีนาเรียน” ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตอน 63 ปีก่อนคริสตกาล ขุนนางโรมันคนหนึ่งชื่อว่า ลูเชียส แชร์จูส คาติลีเน ผู้พยายามโค่นล้มสาธารณรัฐโรมัน หากคาติลีเนรัฐประหารได้สำเร็จ เขาจะขับไล่พวกชนชั้นปกครองออกไป จากนั้นจะปลดหนี้ให้ตัวเองและชนชั้นล่าง

 

“ผมปั้นเรื่องจากไอเดียนี้” คอปโปลาย้อนความจำ “ผมอยากเขียนเรื่องนี้เป็นบทหนังมาก ผมพยายามจดไอเดียหรืออะไรต่างๆ นานาที่ผมเจอระหว่างอ่านเรื่องนี้ ผมคิดว่าทุกคนรู้ดีว่าอเมริกา ก็เหมือนสาธารณรัฐโรมที่กลับมาเกิดใหม่ เนื่องจากผู้ก่อตั้งประเทศของเราไม่ต้องการให้มีกษัตริย์มาปกครอง แต่เราอยากเป็นสาธารณรัฐแบบอาณาจักรโรมัน คุณเดินทางไปนิวยอร์ก คุณก็จะเห็นสถาปัตยกรรมแบบโรมันมากมาย ความตั้งใจของผมก็คือเขียนเรื่องราวมหากาพย์โรมัน แต่ให้ฉากหลังอยู่ที่นิวยอร์ก ซึ่งคล้ายคลึงกับอาณาจักรโรมันยุคโบราณ”

 

ตลอดหลายปีนับจากนั้น มีนักแสดงหลายคนเข้ามาอ่านบทและทำเวิร์กช็อป ทั้งจอน วอยต์, ลอเรนซ์ ฟิชเบิร์น และจานคาร์โล เอสโปซิโต “ผมอ่านบทเรื่องนี้ครั้งแรกเมื่อ 23 หรืออาจจะ 25 ปีก่อน” เอสโปซิโตเล่า “ผมคิดว่าบทเต็มไปด้วยปรัชญา ตำนานเทพปกรณัม และประวัติศาสตร์จนผมต้องอ่านซ้ำอีกครั้งเพื่อทำความเข้าใจ เมื่อผมเข้าใจบริบทของยุคสมัยแล้ว เข้าใจประวัติศาสตร์ ผมจึงรู้สึกทึ่ง นี่เป็นเรื่องราวที่ควรได้รับการบอกเล่า”

 

หลายปีผันผ่าน นักแสดงและทีมงานมากหน้าหลายตาเดินเข้ามาและเดินออกไป เขาจึงคิดว่าจะรอช้าไม่ได้อีกแล้วเพราะเวลาในชีวิตเหลือน้อยเต็มทน ถึงเดือนสิงหาคมปี 2021 เขาจึงเริ่มคัดเลือกนักแสดงรอบใหม่ บางคนเคยอยู่กับโปรเจกต์นี้มาหลายปีแล้ว เช่น ไชอา ลาเบิฟ และจอน วอยต์ นักแสดงคนอื่นๆ เช่น ลอเรนซ์ ฟิชเบิร์น, จานคาร์โล เอสโปซิโต, ทาเลีย เชอร์, เจมส์ รีมาร์ และ ดี.บี.สวีนีย์ ทุกคนล้วนเคยเล่นหนังให้คอปโปลามาก่อน สำหรับบท “ว้าว แพลตินัท” คอปโปลาต้องการนักแสดงหญิงที่เล่นบทตลกได้ รวมถึงต้องสวย ดูรอบจัด และสามารถสร้างเสน่ห์ แบบนักแสดงหนังพ่อแง่แม่งอนแบบยุค 30 ได้อย่างจีน ฮาร์โลว์ หรือไมรา ลอย คอปโปลาจึงตัดสินใจเลือก ออบรีย์ พลาซา

คอปโปลาเจอกับ อดัม ไดรเวอร์ (พระเอกของเรื่อง) ครั้งแรกในนิวยอร์ก ทั้งคู่นั่งคุยกันยาวและนัดคุยกันอีกหลายรอบ ทีแรกไดรเวอร์ปฏิเสธที่จะเล่น คอปโปลาเล่าว่า “หลังจากฟังสิ่งที่เขาพูด ผมก็เกิดไอเดียใหม่ๆ มาใช้กับบท ผมขอบคุณที่เขาปฏิเสธ เพราะมันทำให้ผมเกิดไอเดียใหม่ๆ พวกนี้ ผมดีใจมากตอนที่เขาตอบกลับมาว่า เขาชอบบทที่ผมแก้ไข และตัดสินใจว่าจะรับเล่น” 

 

นาธาลี เอมมานูเอล (ผู้รับบท จูเลีย) ซึ่งเคยโด่งดังจากบท มิสซานเด ใน Games of Throne อาศัยอยู่ในทวีปยุโรป คอปโปลาต้องคุยและทดสอบหน้ากล้องเธอผ่านโปรแกรมซูม “ผมลองให้เธอแสดงอะไรก็ได้ออกมาสดๆ และผมประทับใจกับความมุ่งมั่นของเธออย่างมาก เธอแสดงให้ผมดูว่าเธอเล่นได้ “หลากหลาย” แค่ไหน ด้วยการพูดประโยคเดียว”

 

 

“ Megalopolis นคราอาเพศ 

26 กันยายน ในโรงภาพยนตร์

ตัวอย่างภาพยนตร์